Chủ Nhật, 17 tháng 1, 2010

Entry For September 5, 2009 - Không có mùa Thu , vẫn đến trường ...

25 năm , con đường cũ …

Vẫn cứ là một con đường mưu sinh bằng nghề truyền chữ , mà cho đến giờ này đã 25 năm trôi qua , nhiều-rất nhiều lúc- vẫn phải tự hỏi với mình : đó là Nợ hay Duyên ?

Nợ - trong những lúc thấy mình sắp đuối trước những trò ma giáo bán buôn nơi cửa Khổng sân Trình . Nợ - trong những lúc giận đến mức tay run bần bật trước nụ cười khinh thị của những kẻ tự cho mình cái quyền :điều gì không mua được bằng tiền thì sẽ mua được bằng nhiều tiền hơn …mà vẫn phải dằn lòng xuống, cố tìm câu chữ để “dạy” cho chúng một bài học : giá đó trả chưa tới …Nợ - trong những buổi chiều như chiều hôm nay , bỗng nhận ra , con đường mình đi 25 năm qua hình như vui ít buồn sâu .Hình như trong ngần ấy năm đó , mình như một cái đinh ốc lạc lõng trong guồng quay chung của một cái máy .Mà ngay cả nó quay cũng chẳng biết nó quay để làm gì …

Là Duyên - Cũng trong những lúc mình sắp đuối , bỗng lao nhao từ đâu những lời chào nồng ấm ngòai song : Cô ơi , cô ơi! Lũ học trò cũ xa trường chiều nay tụ về đột ngột . Bận quá chừng mà cứ phải ngồi nghe chúng nói hòai những câu chuyện “ngày xưa”.Trong đó ,chân dung mình hiện lên sao quá chừng “hung dữ” , quá chừng “nguyên tắc” …Nhìn những môi cười tưoi trẻ đó nhắc chuyện “ân óan” mà nhẹ như không , thấy lòng tự dưng êm ả lại . Ít ra , mình cũng vui khi nhận ra , lũ học trò đã học được “chữ bao dung” từ chính câu chữ Thầy trao …Là Duyên – cũng trong buổi tối hôm nay , nhận ra cái đầu mình có vấn đề khi gặp căng thẳng , nhưng vẫn ngồi kiên nhẫn ủi cho xong “bộ vía” ngày mai đến trường . Vẫn – mồ hôi mồ kê ròng ròng – mà lẩm nhẩm “ buổi mai ấy , một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh…” .Vẫn hiểu , nghiệp dĩ này mình chọn như một chỗ tạm dừng , vậy mà , nó đã cho mình “thường trú” đến ¼ thế kỷ với bao hỷ , nộ ,ái , ố sâu nặng . Cho mình có một cơ hội để mỗi khi tính làm bậy thì kịp dừng vì cứ nhớ hòai đến những đôi mắt học trò .Cứ tự nhủ :Những đôi mắt ấy sẽ ra sao khi biết “bà thầy” của chúng “nói vậy mà không phải vậy!” ?

Vì thế , 25 năm một con đường cũ …

Một con đường không có mùa Thu …

Nhưng mình vẫn trọn vẹn nôn nả khi đi trên nó để đến trường trong ngày Khai giảng mỗi năm …

Vẫn mang trong lòng mình “cái nợ” của một câu hỏi không lời đáp …

Để biết , mình và nghiệp dĩ này …vốn là số phận của nhau …

Chị em cũng mười mấy năm qua rồi tính từ ngày chính thức cầm phấn, rất nhiều lần em nói đó là duyên nghiệp vì bỏ tới bỏ lui rồi cũng trở lại với nghề hii, có điều em đổi môn dạy hơi nhiều hiii. Cho dù thế nào, em nghĩ chị sẽ tiếp tục sự nghiệp làm cái đinh ốc lạc lõng, đừng có nãn chí, tin em, đây cũng có một cái đinh ốc lạc lõng khác đang khua leng keng bên cạnh nà, cho dù em không làm được cái đinh ốc ở chỗ quan trọng sung yếu như chị hì hì. Không sao cả, em hài lòng với công việc bán cháo phổi bình dân của mình. Cho nên, lát nữa trên đường đến trường không có mùa thu man mát gió, chỉ có bụi bậm, khói mù, lô cốt, cứ an nhiên chị hén. Cho em bắt tay đồng nghiệp chúc năm học mới sung sức và vui vẻ. À sém quên, năm học mới rủi có ai phát động phong trào (máu) `` nói không với ....`` bất cứ cai gì cũng được, đừng nói hông với những món ăn ngon nha heeee

May♥N said 4 months ago · Delete
 
 
  • Tận đáy lòng em chúc cô vững bước trên con đường nhà giáo của mình để đem lại cho các em học sinh một nền kiến thức vững vàng dạy cho họ biết trong cuộc sống có nhiều thứ tốt đẹp mà chẳng đồng tiền nào mua được.....Đó là lòng tận tụy , tận tâm , tận lực , của các giáo viên , người giúp chúng em vững bước trên con đường đời đầy gian nan vất vả ..........Chúc cô ngày 20 10 gặp nhiều hạnh phúc và niềm vui trong cuộc sống .........

    Quốc Khánh said 3 months ago · Delete
  • Đúng là con đường đó đầy Duyên - Nợ. Coi vậy chứ bỏ hông được đâu em. Như chị vậy thôi, không tính đi dạy mà thành ra đi dạy - là Duyên Học giỏi Toán mà rồi lạc đường đi dạy Văn - là Nợ Rồi 35 năm cứ trôi đi như một cuộc trường chinh, nghĩa là hình như cái suy nghĩ đổi nghề hay không đổi nghề nó cứ chiến đấu với nhau tưng bừng trong chị. Rồi những chuyện vui buồn không kể xiết cứ theo nhau mà nhiều mãi thêm ra. Để đến bây giờ, 4 năm sau ngày đặt viên phấn xuống, thấy hình như mình vẫn còn nặng lòng với nghiệp dĩ đa mang mấy chục năm dài. Nói vậy để cưng Ù của chị cứ bình tâm mà đi cho hết con đường NợDuyên-DuyênNợ đó nghe.

    ThuNhân.Võ said 4 months ago · Delete
  • BỤI PHẤN Sáng tác: Lê Văn Lộc Lời: Vũ Hoàng Khi Thầy viết bảng bụi phấn rơi rơi. Có hạt bụi nào rơi trên bục giảng Có hạt bụi nào vương trên tóc Thầy ... Em yêu phút giây này Thầy em, tóc như bạc thêm bạc thêm vì bụi phấn đã cho em bài học hay Mai sau lớn, nên người Làm sao, có thể nào quên ? Ngày xưa Thầy dạy dỗ khi em tuổi còn thơ ... cô Mập ơi, tặng cô bài hát này để chúc mừng cô nhan ngày khai trường và 25 năm cô đã thuỷ chung trên con đường ấy.

    Vu Thuc said 4 months ago · Delete
  • Chaì ơi, tui thiệt là tệ ghia, giờ mới thấy cái này! ghét quá, sao pro này nó không báo cho mình khi có entry mới như Y!360 chứ. Hai mươi lăm năm "tình cũ" thì là nợ nhiều mà duyên ít rùi bạn iu ơi. Xin ôm chặt đồng nghiệp (hồi nẳm), và chia sẻ nợ duyên- duyên nợi nghen.

    Phương Nguyên said 4 months ago · Delete
  • Còn tui thì đúng 25 năm giã từ bục giảng , giã từ phấn viết , giã từ sổ đầu bài và giã từ những cuộc họp GV, giã từ những buổi coi thi .... Về làm thường dân , có lúc tui lại cắp sách tới trường, cũng hồi hộp vì thi cử , cũng rình rình chờ thầy cô nghỉ là chạy tán loạn ra canteen tìm chỗ núp .... Nhưng tui cũng vẫn rưng rưng mỗi mùa tựu trường ở VN, phải chăng là cái nghiếp hay cái tình đã thấm sâu ! Ừa trong cái ngày xưa đó , chân dung " hung dữ " của tui cũng hiên lên mồn một trong trí hoc trò nhưng là hình ảnh ngươi đẹp trong gương thần , hỏi la `hiên ra vậy! Và như vậy là tui biết , tui vẫn có một mùa thu còn đâu đó trong ký ức 25 năm chưa hề phôi phai M à ! " Vì thế 25 năm rời con đường cũ, Vẫn trong mình đâu đó một mùa thu " Chúc M của tui an vui với nghiệp duyên 25 năm qua và 25 năm trước mặt nghen cưng !

    Trang Luong said 4 months ago · Delete
  • Dị chớ thiếu cái "đinh ốc" là nguyên cái máy chạy kiểu khác liền nghen:-) Cái nghề của chị có nợ có duyên, đó mới là điều "quan chọng", có nhiều nghề vô nợ, hông diên, mới ngán á. Những con đường cũ tuy cũ nhưng quen rồi nên mình đi đôi khi nhắm mắt vẫn hông bị vấp, chị ha. Hát bài này với em nghen: "mỗi mùa thu sang trường tui già thêm một tuổi, mỗi mùa thu sang, lòng tui vẫn trọn nghiệp thầy...":-). Cái đầu của chị, cẩn thận nhen!

    Minh said 4 months ago · Delete
  • Chu cha, một ngừ đã từng gá Duyên - mắc Nợ qua chung chia nũi nìm cà (í nói hai con Trym xinh xinh kia đóa). Nói thiệt nha, tui là "mầm non" trong chiện này thui nhưng tin là sóng lòng của các quí Cô Nương nơi đây khi nghĩ dìa cái nghiệp dĩ đó đều xôn xao dữ dội, thương, giận, sung, xìu tràn đầy phải hông?... chà chà, hùi hộp gúm (nói vậy chứ Mèm Noan cũng thực tập Sấu tháng òi (:P), cảm nhận ban đầu là.... đúi mà vui!)

    TT.huỳnh said 4 months ago · Delete
  • Có nhiều cái đinh ốc đang bay tứ tung xung quanh cái guồng quay của cổ máy già ì ạch chạy chậm tốn xăng hay hư mà quá nhiều ô nhiễm đó MAP! Hòan tòan đồng cảm với entry, mình thì nợ quá mỏng duyên quá ngắn nên không đủ sức làm chiếc đinh ốc lạc lòai. Chúc cho cộng đồng đinh ốc (người viết entry và những người com phía dưới) mãi mãi đừng bao giờ bị cuốn vào bộ máy xấu xa đó!

    tam said 4 months ago · Delete
  • Híhí, nói thiệt nhỏ cho Ngừ viết entri ở trên và Ngừ quánh cồm ở dứ biết rằng (Ngừ quánh cồm hình như bít òi) năm nay là năm đầu tiên TeTua xí xọn xảnh xẹ, te rẹt nhảy dô xe Diên kết Nợ với đời nà, thấy ham hố nhìu chiện chưa, hehe. Vậy trong khía-góc-cạnh này thì tui phải pái MậpHôngMờ Hăm Lăm Năm Diên Nợ làm ĐẠI SÍ PHÒ, pái MâyBayLaĐà Mừ Mí Năm Nợ Diên làm Đại Tỉ thâu. Hồi nào ốp ta cùng năng li gở gối cái mớ Nợ rất Duyên và Duyên rất Nợ này hén hén :P

    TT.huỳnh said 4 months ago · Delete
  • Đoạn nợ quá chua... Đoạn Duyên quá ngọt... Chúc mừng Một phần tư Thế kỷ Nợ - Duyên chồng chéo đan móc thêu thùa thắt gút... tóm lại là một phần đời gắn bó rồi. Vui vẻ cùng Nợ - Duyên bốn mùa thay lá luôn Mập ơi!!!

    TT.huỳnh said 4 months ago · Delete

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét