Chủ Nhật, 17 tháng 1, 2010

Entry For December 02 , 2009 - Từ Entry của Bạn nhỏ , tôi mang về cùng với comment của mình...

Lau dọn nhà vệ sinh

Lau dọn nhà vệ sinh là một thói quen đặc biệt của tôi.

Thói quen này chính là từ sự dạy dỗ của mẹ tôi.

Những lời nói dường như cửa miệng của bà đã ghi khắc trong tôi,

rằng "nơi bẩn thỉu thì lúc nào cũng phải làm cho nó sạch sẽ.

Cái không tinh khiết chính là cái ta phải để tâm trước nhất vào.

Cái tinh khiết nếu lỡ có bụi bẩn một tí cũng không sao.

Thế nhưng cái dơ bẩn mà để cho nó bẩn thêm thì không chấp nhận được."

- HS- Trích dịch trong
Sổ tay suy nghĩ của Takeshi Kitano
của Takeshi Kitano -
* Nhìn vào nhà vệ sinh ta sẽ biết được, không khí của một mái nhà, tương lai của một công ty.

Cho dù là gia đình, công ty, trường học, công viên hay bất cứ nơi nào,

Từ nhà vệ sinh sẽ cho taấn tượngđầu tiên tốt hay xấu.

Khinơi dễ bị bẩn thỉu nhất trở nên sạch sẽ nhất thì ngược lại nơi đó có thể trở thànhchốn nghỉ ngơi, không gian sáng tạo của chính mình.

Lần đầu tiên đặt chân vào siêu thị Lotte ở quận 7, trong Cinama Charlotte, chúc mừng các em nhận học bổng Lotte. Lotte mart, hệ thống siêu thị quản lý theo tiêu chuẩn Hàn Quốc, mát sạch và thơm, gửi xe miễn phí. Dù không đủ thời gian để lướt mắt xung quanh xem hàng hóa ở đó ra sao, nhưng cảm giác từ đó thật dễ chịu, không biết có phải không gian ở đó làm cho những người ra vào đó có vẻ lịch sự hơn.

Trong các nhà vệ sinh ở Hàn Quốc, hay đọc thấy câu rằng " người đẹp thì nơi họdừng chân cũng đẹp." Câu nói đơn giản thôi nhưng sẽ làm ta chợt thấy áy náy không thể bỏ đi khi lỡ tay quẳng thứ gì không lọt vào thùng rác. Câu nói nhắc tanhìn lạixem ta có phải là "người đẹp" hay không.

Ta không chỉ nên sạch sẽ với những thứ của chính mình mà càng phải sạch sẽ với những thứ dùng chung, những nơi công cộng. Suy nghĩ rằng chẳng phải của mình thì chẳng cần chi giữ kĩ đã ăn sâu trong suy nghĩ quá nhiều người. Thế nên hễ chỗ nào có nhiều người đặt chân đến thì cứ y như rằng tình trạng vệ sinh trở nên nghiêm trọng. Vứt rác ra đường, vứt rác xuống sông, khạc nhổ nơi công cộng, chen lấn chẳng xếp hàng, những thói quen cố cựu mà đã đến lúc chúng ta cần xem lại trong nếp sống văn minh.

Comment của Mập ...

Tôi - vụng về nhiều thứ - nên việc may vá , thêu thùa , bếp núc là không bao giờ đến tay . Ngay từ hồi nhỏ , thời bao cấp , gạo mắm củi dầu thịt thà cá mú là chuyên trị đi xếp hàng mua . Rất kiên nhẫn , ít càm ràm , lại có sức khỏe nên nghĩ : số mình chắc làm việc nặng là phù hợp !

Lớn hơn chút , cái nhà bắt đầu rệu và rệu đi từ cái cống . Mỗi lần cống nghẹt , là tự dưng mọi người lại nhìn sang mình ...và thế là "vén tay áo lên" ...cứ thế mần ...lâu dần , những việc dơ dơ , bẩn bẩn thường là phận mình "bao trọn gói" ...

Lớn nữa , khi nhà có các cháu . Mỗi lúc có tiệc tùng mà tụi nó muốn pee pee , thì bao giờ người mà tụi nó đi kiếm cho bằng được để "hầu" cũng là mình , ngộ ghê!Mẹ nói , con nít yêu ai nó mới chọn làm việc đó cho nó ...thôi thì cũng được một an ủi ...

Bây giờ sắp già ...mới thấy , mỗi lần chà xong một cái bếp dơ , làm cho một cái toilet sáng bóng , "ấy" một bức tường láng o , thấy lòng rất thanh thản và rất vui . Ngộ ra luôn : nhiều khi niềm vui , sự thanh thản không đi ra từ nơi sạch sẽ , từ những con người láng mướt thơm tho , mà lại đi ra từ những nơi dơ bẩn , từ những con người chân lấm tay bùn ...nơi đó , người đó , cho đời biết : Những nơi tanh tưởi là nơi thật lòng ...

Nên chia sẻ với Scon !

Cancel

said 7 weeks ago Edit · Delete · Permalink · Comments (5)

Compose a Comment
4000 characters left. HTML is not allowed.
  • @ Minh : He he , Minh ròm cưng ! không có ai "xắn tay áo" mần cái sự dơ bẩn mà hông ngại hít . Nói vậy về tui là "sùng bái cá nhân" , hem được, bậy bạ wớ . Mà là sau một thời gian tui nhăn nhó, dãy đành đạch ....rồi nhận ra , mình lại tốn thim chút năng lượng cho cái vụ nhăn nhó , dãy dụa đó mà vữn phải mần , nên đành cam chịu ôm kíp ...móc hầm ...Hiểu chưa ?

    MAP said 6 weeks ago · Delete
  • Chị May nói giùm ý em luôn òi. Mà phục Mập ghia nơi, xắn tay áo không quản ngại gì hết trơn. Em có cái tủ quần áo thôi nè, mà dọn xong vài bữa nó laị y chang, lại phải dọn tiếp...;-)

    Minh said 6 weeks ago · Delete
  • em thích nhất đoạn này, em cũng có cảm giác giống vậy đoá."mỗi lần chà xong một cái bếp dơ , làm cho một cái toilet sáng bóng , "ấy" một bức tường láng o , thấy lòng rất thanh thản và rất vui . Ngộ ra luôn : nhiều khi niềm vui , sự thanh thản không đi ra từ nơi sạch sẽ , từ những con người láng mướt thơm tho , mà lại đi ra từ những nơi dơ bẩn , từ những con người chân lấm tay bùn ...nơi đó , người đó , cho đời biết : Những nơi tanh tưởi là nơi thật lòng "

    HẬU said 6 weeks ago · Delete
  • Giữ vệ sinh chung, có mấy chữ ngắn gọn vậy thôi mà khó làm lắm nghen. Em nà ở Cư xá sinh viên, lọai nhà họ phân cho là dùng nhà tắm và nhà vệ sinh chung trong tầng. Ở đây mấy mùa rồi, có năm gặp tụi sạch sẻ, cũng có năm gặp đám mọi rợ. Nhiều lúc tức ghê mà biết nó là ai đâu mà chửi (tức quá phải chửi). Nhưng mà thực ra tội nhứt là bà quét dọn, nhiều khi tụi em phải dán giấy chửi tụi nó giùm bả, ý là nói phải tôn trọng bà quét dọn với. Cho nên mới nói ở đâu cũng có ngưuời vô ý thức và thiếu tự trọng. Nói đi cũng nói lại, VN mình, SG nữa bi giờ người ta mackeno nhiều quá, thành ra hòn ngọc viễn đông cũng tủi hờn hung rồi. Đọc còm trong entry mới biết chị Map là dũng sĩ ..... hiii, cứu tinh cho mọi người trong lúc ngặt nghèo. Vụ này, túng thế tùng quyền nghen, hồi em chưa xưa nhà cũng làm láng giống chị á, hay trèo lên nóc nhà móc lá cây trong máng xối ..... Mà ôi thôi mới đó đã gần 10 năm qua rồi, giờ mà còn nhà cũ chắc hỏng leo nóc nhà nổi đâu.

    May♥N said 7 weeks ago · Delete
  • Người Việt mình (ở quê) có thói quen không chăm chút chỗ vệ sinh. Nhà cửa có thể to lớn hào nhoáng mà nhà tắm nhà vệ sinh thì "sao cũng được", không có cũng được! Tất cả mọi người đều thích sạch sẽ, không thích dơ bẩn nhưng mỗi người một tánh, có người rất kỹ lưỡng, có người lại rất bầy hầy. Người ở sạch thì chăm dọn dẹp, người bầy hầy thì cũng thik sạch nhưng là ai dọn thì dọn chứ mình hem dọn, níu không ai dọn thì ta sẽ... ở dơ! Còn cái vụ không giữ vệ sinh chung lại là noái vìa chiện khác roài. Có những người rát kỹ lưỡng, nhưng kỹ cho chính mình, còn nơi công cộng thì hổng phải của mình nên kệ cho nó dơ đi. Đó là chiện giáo dục, chiện đạo đức roài!

    Phương Nguyên said 7 weeks ago · Delete

2 nhận xét:

  1. Vấn đề này vô cùng nhạy cảm và đôi khi rất khó xử đó Map à. Người Vn mình ít quan trọng chỗ gọi là WC nên bao chuyện phiền toái cứ xảy ra. Nhất là khi BL đi học phải ở KTX với bọn trẻ đáng con cháu mình ! Hổng biết ai phải chiều ai đây nữa... hic !

    Trả lờiXóa
  2. ...mỗi lần chà xong một cái bếp dơ , làm cho một cái toilet sáng bóng , "ấy" một bức tường láng o , thấy lòng rất thanh thản và rất vui .
    => em thấy điều này lâu rồi á!

    Trả lờiXóa