Chủ Nhật, 17 tháng 1, 2010

Entry For December 15 , 2009 - Xong một mùa thi , "thương mếu" tặng học trò ...

Văn tế sĩ tử “a còng”

Hỡi ôi!thi cử chưa xong mà phận ta đã tỏ

Mười hai năm đèn sách lều bều , chắc chỉ còn danh nổi ...nhờ phao; một trận cuối tú hai , nếu có rớt âu là duyên đã định .

Nhớ linh xưa:

Cui cút ăn chơi ; chẳng lo đậu rớt .

Chưa quen truy bài , đâu tới trường đêm ; chỉ biết chơi game , ngoài ra là chat.

Việc bấm , việc rê , chát chít,lốc lơ, ta vốn quen mần ; tập lý , tập văn , tập hóa , tập hình , mắt chưa từng ngó.

Nghe lịch truy bài phập phồng như nghe sấm, trông nó qua mau như trông đến ngày hè ; mùi phòng thi vừa nghĩ đã thất kinh , ghét giám thị như nhà nông ghét …chuột .

Một đống bài như đố như trêu , cần gì ai thúc hối làm chi ; hai kỳ thi quyết định một đời , đâu đến cửa ta chen vào đó .

Thôi

Nào đợi ai đòi, ai bắt, phen này cũng muốn tỉnh tu ; chẳng thèm trốn ngược trốn xuôi, chuyến này quyết cho xong rồi nợ .

Nghĩ mà thương:

Vốn chẳng phải con ngoan trò giỏi , chỉ vốn dòng cháu chị to con anh cốp ; Bất quá là cậu ấm , cô chiêu , cha mẹ sĩ nên phải mò đến lớp .

Mười một môn văn hóa , chẳng tha thiết môn nào ; ba môn đại học luyện thi , ta mà biết chết liền tại chỗ .

Ngoài bộ gió bảnh bao , chữ nghĩa lòng thòng không đầy lá mít ; trong tay cầm một đống báo teen , chi nài sắm compas, thước kẻ .

Mong đến hôm thi ngồi cạnh mấy thằng ngon , chắc cũng được dăm ba tờ đem nộp ; Phao ta dùng nhỏ tí thấy mà thương , chắc cũng lọt đôi phen qua ải.

Chi nhọc cha mẹ lo toan ,nào chạy thầy , chạy thuốc , ta đạp bằng qui chế , học tập nhẹ hều coi cũng như không; nào sợ giám thị trùng vây , phao nhỏ , phao to, cứ thế mà mần, liều mình như chẳng có.

Kẻ quay ngang , người liếc ngược , làm cho trường thi thoắt chốc giống chợ thi ; chồm lên trước, móc phía sau, trối kệ thanh tra giám sát .

Ôi !

Những lăm đền nghĩa mẹ công cha ; đâu biết phạm qui phải bỏ.

Một giấc mơ hồng rằng chữ đậu , nào hay ớt thế mà cay ; trăm năm sự nghiệp ấy chữ thi , nào dè gặp phải câu công cốc .

Chẳng phải yêu lớp , yêu thày sâu sắc , mà hân hoan cắp sách cho cam ; vốn không mê chữ , chỉ mê game , nên có rớt cũng là đáng số.

Trộm nghĩ :

Sống làm chi chỉ được học , chẳng được chơi , thấy lại thêm buồn; sống làm chi suốt kiếp mọt kinh thư, không chát chít , lốc lơ , nghe càng thêm khổ.

Ôi !

Nước mắt học trò đi thi chẳng lau cũng ráo , thương vì hai chữ “dân chơi” ; Cái PC đời mới thấy mà mê , cám bởi một câu sức chơi không tày sức chịu .

Hỡi ôi thương thay !

Có linh xin dẫn .

P/S : CÚI XIN VONG LINH CỤ ĐỒ CHIỂU BAN CHO HAI CHỮ ĐẠI XÁ ...

Cancel

said 5 weeks ago Edit · Delete · Permalink · Comments (10)

Compose a Comment
4000 characters left. HTML is not allowed.
  • MM à ... ta thương học trò có bằng ta thương ta không nhỉ ? Nhiều lúc chị cũng thấy thương mình hết cỡ . Cô MM thương học trò ... tình thương giấu trong cái bậm trơn ấy mà

    Gió said 3 weeks ago · Delete
  • Chị nói nhỏ nghe nè, có đứa học trò nào biết cô Mập nhà mình có bờ lốc và ưa chát chít không ? Nó mà biết, coi chừng nó nói " cô nghiện lốc sao cô cấm con " đấy nhé. Mà nghĩ đi nghĩ lại ngậm ngùi thiệt, ngưỡng mộ thiệt, không ai hiểu học trò bằng cô Mập !

    Ngọc Yến said 4 weeks ago · Delete
  • He he, trộm nghĩ. Cô giáo Mập làm bài văn tế cớ vì sao biết tỏng bụng học trò Ôi! uổng công tụi em phao giắt, mắt mò Cô biết ráo còn làm ăn chị được... Bi giờ chỉ còn có nước theo cô xin học làm văn tế mà thui;-) ke ke

    Minh said 4 weeks ago · Delete
  • lúc trước em có nghe mấy bài thơ của tụi học trò nó lam vui lắm cô, mà bây giờ không nhớ hết. chỉ nhớ có mấy câu à "................................ giám thị nhìn em giám thị cười em nhìn giám thị lệ tuôn rơi ....................................... ngày xưa giám thị cũng đi thi cũng liếc cũng quay cũng coppy ........................................'

    HẬU said 5 weeks ago · Delete
  • mèng ơi! Ông thầy Chiểu mà ổng đọc được bài này của cô MAP thì thế nào ổng củng khen 'hậu sinh khả úy, hậu sinh khả úy'

    HẬU said 5 weeks ago · Delete
  • Ô hô ai tai! Chiện này ngó bộ cưng Ù tui ngoài miệng cười vầy chứ trong bụng thì ngấu như tương rồi. Cái này kiu bằng cười là tiếng khóc khô không lệ đó cưng.

    ThuNhân.Võ said 5 weeks ago · Delete
  • He he,Phương đạo hữu , đi dạy học ngày nay nhìu khi ...hem cần học nghen ...như tui là bà địa nè mà ở nhà kèm láng cho học trò-tức là "dạy thêm tràn lan" - đủ thứ môn trên đời ...Mà còn loạn nữa , đó là ở trường tui , cứ phải viết lách cái gì như :biên tập bài báo , viết tham luận ...thì hem ai kiu giáo viên tổ Văn mần mà ...kiu tui ...

    MAP said 5 weeks ago · Delete
  • Bài nì tui có hân hạnh duyệt trước hồi...đó roài, he he, nhưng đọc lợi vữn thí phái. Mập bằng hữu à, tui nghiệm ga òi, mần cái việc gì nhỏ nhỏ như đi dạy học, đi mổ chó thì phải học hành đàng w àng chứ hok thui đâu có biết đường mần, đúng hem. Nhưng càng mần chức lớn thì càng hok cần học gì ráo trọi, không cần học chứ hông phải là hông cần "bằng" nghe. Chắc Map cũng nghĩ tới cái "hoàn cảnh" đó mà "tối tác" ga cái bài zăn tế này, phải hem?

    Phương Nguyên said 5 weeks ago · Delete
  • hic, May à , bài này gởi TTC chớ , bị quăng dô sọt rác nên ....mới đem dìa đây đăng , vì tiếc ...tài mình ...không ai biết ... Cha , cái vụ đấu thầu , trường mình mới qua ải đó mình biết nghen May ...mún "đậu mè" lém May à ...mới biết mí anh này , lưc phốp nhìn ra thì chặt , lực rừng chẹt ráo lun ...

    MAP said 5 weeks ago · Delete
  • Hú hú, em nghĩ chị phải gửi cái này đi đăng tuổi trẻ cười, đăng ở đây cũng vui mà hỏng có nhựn bút (bàn phím). Học trò này a còng, tại cha mẹ nó giàu, tại nó coi sự học chẳng ra sao, nhưng mà nghĩ thương cho nó, "nhỏ không học lớn thành đại úy" haaa, giờ thành gì ta ? Con nít thời a còng đi học. Cũng có đứa hong thích học vì ba má nó có học mấy đâu cũng nhà xe wành tráng, túi rủng rỉnh xu. Tụi nó đi học ví thầy bà, chương trình dáo dục trời ơi đất hỡi, cũn gthê thảm lắm chứ. Và cũng có những đứa thèm đi học chảy nước miếng mà hỏng có tiền đi đò tới truờng, nhịn học, có đứa ba má bắt ở nhà ẳm em, rảnh ra một chút thì bắt ốc mò cua...... Thì phần ai nấy lo phước ai nấy hưởng, đứa nào có điều kiện tới trường mà hỏng muốn học đàng quàng lo phao phiếc thì cứ, đứa nào ẳm em lở hông, mò cua thúi móng chưn thì kệ... xã hội công bằng dân chủ văn minh là đích đến của thiên đường đang được xây dựng. Trong khi chờ đợi đấu thầu xong, mua cơ sở vật chất thì ta an hưởng "thời kỳ quá độ" vậy !

    May♥N said 5 weeks ago · Delete

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét