Thứ Sáu, 9 tháng 9, 2011

Entry for 09 September, 2011 - Tôi đi hầu theo trát quan trên...

Hôm nay tôi lên tỉnh về…

          Là để “trao đổi chuyên môn” sau bài báo tôi viết để phản hồi về một thực trạng mà người ta gắn cho nó mỹ từ “giảm tải”. Trao đổi chuyên môn, nghĩa là trao đổi, ai cũng nói: Sẽ nhẹ nhàng, thẳng thắn, nhưng lại cho đến hai chuyên viên tiếp tôi trong một căn phòng nóng như thiêu đốt hơn 1 tiếng đồng hồ mà không có một miếng nước uống. Và tiếp, sau khi đã chìa ra trước mặt tôi một khung biên bản với những điều yêu cầu “trả lời” ( hay giải trình thì đúng hơn) là những điều họ “trích lục” có gạch chân những câu từ tôi viết trong bài báo. Những điều mà tôi có cảm tưởng họ định đánh úp mình bằng cuộc chơi chữ nghĩa…

Hôm nay tôi lên tỉnh về…

          Trong cái nắng mặt trời xế chiều chiếu thẳng vào mặt ở tầng 9. Tôi ngạc nhiên thấy mình có thể mỉm cười liên tục, và thỉnh thỏang cười thành tiếng. Đặc biệt, khi đặt bút ký vào biên bản, phát hiện ra “chuyên viên” viết biên bản, viết sai chánh tả nhiều chỗ, tôi cười thỏai mái vô cùng. Nhưng không hiểu lãnh đạo sẽ buồn hay vui khi nhận được tờ biên bản nông chòen chỉ có hai mặt ít chữ, trong khi họ chuẩn bị một xấp hơn 20 tờ giấy kẻ hàng sẵn. Cái biên bản mà họ chuẩn bị với lý do: Để minh bạch mọi chuyện và tránh nói đi, nói lại cũng như tránh sự đơm đặt…Và trong suốt thời gian đứng chờ thang máy, cảm nhận những cái nhìn “nhiều viên đạn” từ tứ phía soi lấy mình, tôi càng thấm hơn câu chuyên viên thổ lộ:  Có nhiều giáo viên phản ánh trên báo chí về việc giảm tải. Nhưng cô là trường hợp duy nhất chúng tôi mời lên làm việc. Có thể nói, cả cơ quan quan tâm đến cô. Cho thấy vấn đề của cô thực sự là một …nổi cộm (!)… Ban lãnh đạo ai cũng dặn chúng tôi nhẹ nhàng khi trao đổi…

          Rất may, người trao đổi là một người Nam bộ khá chất phác và không có vẻ gì muốn “lấy chức đè người”. Rất may, tôi đủ hiểu, người ta mời tôi lên không chỉ muốn “đe nẹt” việc câu cú bức xúc tôi dùng trong bài báo, mà chừng mực nào đó, cũng muốn lắng nghe một tiếng nói “nói để làm” chứ không phải “nói để lười”…

          Và may mắn, tôi được biết bao động viên từ mọi phía: đêm qua có người “trấn an” tới hơn 2 giờ sáng. Nguyên ngày hôm nay thì gia đình multi chúc biết bao điều lành. Vào đến phòng họp lại nhận được hai tin nhắn của Chị, một “bảo kê” chắc chắn công bằng cho việc tôi hơi quá quắt nhưng không làm sai. Sau đó lại đưa tôi đi uống cà phê…giải uất. Đang ngồi “tràng giang” thì hai bạn tri giao đi Hà Nội về ghé chơi định làm tôi ấm áp trong chiều mưa to bằng sự bất ngờ…Tối về lại được phone của Bạn từ Pháp gọi về han hỏi. Bạn còn mệt, vậy mà vẫn lo tôi đang mệt hơn…

Hôm nay tôi lên tỉnh về…

          Nhận ra mình không phải Kinh Kha thích Tần, vẫn tòan vẹn trở về,  mà hạnh phúc hơn là được bao nhiêu đó dựa đỡ… và hạnh phúc nhất đó là tôi đã chứng minh được điều: Không phải ai cũng sẵn sàng lúp xúp chạy theo cái sai và đứng lên ngồi xuống lúc nào cũng phải đưa hai tay ra giữ cái ghế…và càng không phải lúc nào tổ chức ới lên thì cũng dạ…

          Tôi chỉ dạ với ông bà, cha mẹ, anh chị và bạn bè mình. Tôi không dạ nơi chốn người ta nhìn vào cái tiếng dạ đó để đo xem cái ghế được thưa  to hay nhỏ …

          Cảm ơn Bạn bè, cảm ơn nhiều lắm…tôi mừng thấy mình không làm các bạn tủi vì đã trót quen biết tôi…

 

55 nhận xét:

  1. Mừng mi dzìa hem xây xát... ngừ khác, haha!
    Còn cô TT Dung mà em có nhắc trong entry trước, anh Năm quen biết từ lúc bà ấy còn làm trưởng phòng Mẫu Giáo của Sở lúc còn ở 70 Lê Thánh Tôn...
    Quí MapM hơn qua những entry sau này của em, cưng.

    Trả lờiXóa
  2. Ui, cảm ơn "em Mập yêu quý " đã bình an trở về ...( Hạnh phúc nữa là chiiều nay gặp cả 2 ẻm ở HN về hả em ? )

    Trả lờiXóa
  3. ka vẫn thấy 1 điều gì chua chát ẩn sau entry này đó MapM à. Nhưng ka quý em gái vì sữ dũng cảm của em gái

    Trả lờiXóa
  4. May và Ngố đến nhà thì lúc đó em đang ngồi ở cà phê , tiếc ghê Chị...

    Trả lờiXóa
  5. Trong ngành, nên Ka rất hiểu, ha ha!

    Trả lờiXóa
  6. Chúc mưng MM đã trở vẫn tự tin và không có gì đáng tiếc xảy ra ... Tôi chưa đọc bài " giảm tải" gì đó của MM, không hiểu lắm về vụ việc nhưng để cấp sở phải quan tâm như thế là chuyện không nhỏ đâu, MM phải cẩn thận đấy ... ( hơi khó hiểu khi nghe chuyên viên cấp sở GD mà lại viết sai chính tả ?? ) ...

    Trả lờiXóa
  7. Thấy em ..tự dưng mừng dù biết rằng có được sự cảm thông hay đe nẹt thì M vẫn cứ là mình chẳng có gì lủn mủn ...nhưng không hiểu sao vẫn lo .
    Buổi trưa nằm ở phòng với lũ trẻ ..khó ngủ , muốn gọi điện cho M mà ko hiểu sao ngần ngừ ...cứ muốn M trở về dù với thảnh thơi hay cay đắng thì để M tự trang trải với đời với mình hết buổi sáng hôm nay ..

    Giờ thì xong . Chị cũng đoán , mấy anh Sở mình chẳng đến nỗi kém thông minh nên chọn giáp mặt với cô giáo chứ không phài ...cô hồn .:)))

    Thế đi hén M , ít nhất được lần mình nói những điều mấy ông tưởng ko ai nghĩ ...

    Trả lờiXóa
  8. đúng vậy, Walk cũng đang lo vì từ đây trở về sau, MapM mà sơ hở cái gì là sẽ bị quy chụp hay trù dập

    Trả lờiXóa
  9. Ủa??? Té ra là cựu đồng ngịp tui lun áh??? Xời ơi, dzậy mừ cứ bươi móc tui wài hà, quỷ sứ nà :))))

    Trả lờiXóa
  10. thoai nhá, em gái đang buồn và lo, đừng có nhí nhảnh con cá cảnh nhá, hừ

    Trả lờiXóa
  11. Chời ơi, mấy Anh thỏai mái đi, em có buồn lo gì đâu... haha!

    Trả lờiXóa
  12. Có khi gươm giáo cũng sợ...thất phu mà Anh...

    Trả lờiXóa
  13. Không, mấy ổng để lộ ra rằng: Tại sao mấy ổng không nghĩ ra điều mọi người nghĩ, vì chức năng của mấy ổng chỉ có bi nhiêu mà... hehe!
    Nắn gân nhau thôi... kệ!

    Trả lờiXóa
  14. Cái vụ này chị nghĩ mấy ổng không thành công rồi M hén !

    Trả lờiXóa
  15. Viết về giáo dục mà cũng bị mời uống trà hỏi chuyện nữa hè. Từ khi nào giáo dục núp sau lưng công an vậy ta?

    Trả lờiXóa
  16. Ngoài nớ từ tháng 07/1954,
    Trong ni từ cuối tháng 04/1975

    Trả lờiXóa
  17. Hehe, mà chắc cũng chưa thành ...nhưng!

    Trả lờiXóa
  18. Dạ công bằng mà nói không núp sau công an, nhưng hành xử thì rất giống...hình sự!

    Trả lờiXóa
  19. Mừng Mập "lên tỉnh" trở dzìa không những toàn vẹn mà còn có thể tự hào với những chuyện dám nói dám làm!

    Trả lờiXóa
  20. Chờ hoài, thấy hôm nay "niềm tin đã vui trở lại" chúc mừng chị, theo tôi vấn đề không phải là chuyện giảm tải mà mấy ổng mời chị, vì thú thiệt tôi cũng chẳng tin vào tri thông minh của mấy ổng đủ để "nghĩ ra điều mọi người nghĩ" (Lạy trời cho tôi nghĩ sai tôi xin cắn cỏ ngậm vành ăn năn sám hối suốt đời). tôi nghĩ là mấy ổng mời chị chỉ vì chị khai ra câu chua thêm của sở trong văn bản chuyển tải mà bộ đưa ra, nên mấy ổng nhột.
    Ủa mà sao chị không nhân tiện gởi luôn cho mấy ổng bài không được đăng để mấy ổng xem rồi hỏi cung luôn một lần cho tiện

    Trả lờiXóa
  21. Lúc tiếp tôi, ông chuyên viên đó có cầm bài in từ TTO, có màu hẳn hòi, có bút highlight gạch xanh gạch vàng, trông vui mắt lắm Anh ạ...
    Nhưng nếu tôi mà đưa cái bài hông được đăng, (dù có một nội tình cho biết là bài hông được đăng, được nhiều người ở TT phái hung! hehe!Phái nhưng...nhát...), thì chắc...
    Cảm ơn Anh...
    Niềm tin thì đã một đi không trở lại rồi Anh ạ...
    Nhưng tôi vui vì thấy mình vẫn giữ được vị trí "thất phu" hehe "hữu trách" còn hơn những người tự xưng "sĩ phu" mà "tắc trách" Anh ạ...

    Trả lờiXóa
  22. HIhi Mập về vẫn phây phây là được rùi.

    Chiều cuối tuần tung tăng Mập nhé.

    Trả lờiXóa
  23. Hic, chiều nay Mập họp tới 6h30 tối đó Sen ui!

    Trả lờiXóa
  24. Như vậy cái gì đúng là cái sai ..là cái gai của chính quyền ư....!!!

    Trả lờiXóa
  25. Ui cuối tuần mà còn bắt họp, họp hoài à.

    Trả lờiXóa
  26. Hehe, họp - họp nữa- họp mãi... mừ!

    Trả lờiXóa
  27. An toan la duoc roi Cung!
    Hom nay cho chi mat dien roi, online bang dt day.
    Tu nay, can trong hon. Nhung M van phai luon la M. Nghe!

    Trả lờiXóa
  28. Dạ, em nhứt định tưng theo sự "chỉ đạo" này của Chị Ba. Hehe!
    Cảm ơn quá, những Người Bạn Lớn viết hoa củ em!

    Trả lờiXóa
  29. Hehe, "miễn bình luận" Thưa Chị!

    Trả lờiXóa
  30. Em rất tự hào khi có được một người bạn lớn như chị! :)
    Chúc chị mọi sự tốt lành!

    Trả lờiXóa
  31. Mắc cười !!! Không nhẹ nhàng thì định cứ roi da mà quất vào người ta chắc !

    Lố bịch thiệt. Mập viết mấy bài đó ký tên cá nhơn mà, không ghi thêm tên trường, là không viết với danh nghĩa "phá hiệu chưởng" cũng bị vịn thì quá đáng.

    Mà thôi, đi cô giáo vìa cô giáo là ngon, không cần xách cô hồn ra xài là tốt roài ;))

    Trả lờiXóa
  32. Hông, có khúc cũng cô hồn, nhưng hông dám tương lên entry này... Hehe!

    Trả lờiXóa
  33. Lúc nghe mấy ảnh nói vậy, Mập cười thành tiếng luôn. Ảnh hỏi sao cô cười? Mập thưa: Vì hông nhẹ nhàng thì đang mùa cắt giảm chi tiêu công, lấy đâu ra tiền sửa chữa... Ảnh hỏi lại: Ủa sửa gì? Mập thưa ờ gên: Dạ là sửa tòa nhà này lại, nếu chúng ta hông nhẹ nhàng được với nhau...
    Hehe...

    Trả lờiXóa
  34. Dẫy hôm nào cà phơ hay phở Minh kể bà con nghe riêng nha :))

    Trả lờiXóa
  35. Haha, níu à trong giang hồ blog là hỉu liền Mập mún chi, hông bít mấy người không thích đùa chỉ thích đua và hâm he cho người lớn (lại đáng kính) khác ăn đũa (bếp/ cả - hồi nhỏ em toàn bị đòn bằng đũa bếp) hỉu hong ?

    Trả lờiXóa
  36. Nhứt định... nhứt định... Vì Mập chạy ra dễ hơn, nên May với em Ngố cứ hẹn ngày giờ, ới một tiếng là Mập cắt giảm chi tiêu công chạy ga liền, hén... hehe...

    Trả lờiXóa
  37. Như chị Gió mới mần entry nói:
    HIỂU.... CHẾT LIỀN...

    Trả lờiXóa
  38. Chi oi! Nghiem trong vay a! Lau nay e it blog nen ko biet:) chuc chi se yen binh va an vui!

    Trả lờiXóa
  39. Cảm ơn Em...Mập không sao, mà có sao thì cũng không sao đâu Cưng!
    Còn Em, mọi việc thuận lợi hết hen... cuối tuần thảnh thơi...

    Trả lờiXóa
  40. Chị vui mừng cho M rồi. Bảo trọng héng.

    Trả lờiXóa
  41. Đồng ý zí bợn nì. Đọc entry hông "đã" gì hết trơn. Hì hì, nhưng tui có nhìu kinh nghiệm ngó bạn "lom lom" mà vữn bị dính chấu, vì vậy, tui lo cho bạn chuyên viên ở Sở.

    Trả lờiXóa
  42. Người ta có cái sợ mất nên mới lo Chị à. Em thì ngay cái mình có cũng muốn nó mất, nên không có gì để lo... nhưng quá cảm ơn những quan tâm của Chị và các Bạn. Em có nhân dân làm hậu thuẫn thì "kẻ thù nào cũng đánh thắng", huống chi đây đâu phải kẻ thù, chỉ là người không cùng quan điểm, tranh luận với nhau trên tình thần " hợp tác hữu nghị" tư quan hệ Việt- Trung thôi Chị à, hehe!

    Trả lờiXóa
  43. Đồng ý cái giề. Bạn mình wa sông nguy nan vậy mà hông một lời hỏi thăm... thiệt tình...

    Trả lờiXóa
  44. Hihihi
    Hahaha
    Em mình đối đáp nhanh nhạy heng!

    Trả lờiXóa
  45. Chị cũng nghĩ, nếu bài đó kí bịa bằng tên người khác hay ẩn danh thì biết đường đâu mà kiu lên để trao đổi nhẹ nhàng ha?
    Chỉ là dư luận thôi, dân chủ thì phải để người ta bày tỏ chứ. Sai thì sửa, sai tới đâu sửa tới đó. Lấy kết quả để dư luận thấy. Đơn giản vậy thôi mà, có chi phải làm lớn chuyện chớ!

    Trả lờiXóa
  46. Ước chi có một buổi rảnh rang như hồi ở chiều biển Tây thì nghe M kể chuyện chơi ha!

    Trả lờiXóa
  47. Chị Ba, Chị Ba... em có cái tài chọc cho người khác...điên lên hay lắm Chị Ba... hehe!

    Trả lờiXóa
  48. Vậy mà suốt buổi trao đổi, cứ đay đi đay lại câu "tự do ngôn luận"... với em đó Chị Ba... hehe!
    P/s: nên em tìm thêm ra cụm từ mới "tự do ngôn luận" = khi viết báo + bị lập biên bản... ha ha!

    Trả lờiXóa
  49. MM biết không, các bác quan trên không có quay mòng mòng công việc như giáo viên dưới trường đâu. Họ chỉ toàn làm những việc mà nói như Gió là... hiểu chết liền. GM cũng tội nghiệp cho bác quan chức nào đó, bảo đảm trước khi gặp bác sẽ nghĩ ẻm chắc phải lo trần tình dữ lắm đây, ai dè gặp một "em" thứ thiệt hén. Thôi rán kiếp tằm nhả tơ, tháng 11 dã quỳ nở lên nhà tui thư giãn vài ngày cho quên chuyện bực mình he.

    Trả lờiXóa
  50. Dạ, em cũng nghĩ mà thương cho các bác cấp trên của em... chắc hồi này giáo dục đang xui... hehe!
    Cảm ơn Chị... nếu không có những trục trặc khác án ngữ bất ngờ, thì em nhất định nhận lời hẹn Dã Quỳ...

    Trả lờiXóa
  51. Hic, xin lỗi Thithao, sao hôm nay Mập mới thấy cái còm này, chậm reply, đừng buồn nha...
    Hehe, ai cũng mừng cho Mập. Nhưng thực ra Mập muốn mọi người buồn cùng Mập. Một nền giáo dục, quan chức to to mà lại hành xử như thế thì...buồn không hở em?

    Trả lờiXóa
  52. Cũng xin lỗi XY luôn, sao tới hôm nay Mập mới thấy comment này..
    Cảm ơn Em nhiều vì đã chia sẻ...

    Trả lờiXóa
  53. Chúc mừng chị vì sự phản ảnh sự thật của chị đã có những người "có chức" chịu khó ngồi nghe và trao đổi. Hy vọng là họ còn biết lắng nghe hơn nữa.

    Nói nhỏ, dặn chị: Lần sau nếu có ai lấy chức đè chị thì chị lấy mỡ đè họ cho ngộp thở luôn.

    Hehe

    Trả lờiXóa
  54. Hehe, họ đã khôn ngoan nên không làm thế... chắc cũng biết về Mập đôi phần Tướng à...
    Sao Lão hay vậy, biết Mập thường xuyên lấy mỡ đè người... hehe!

    Trả lờiXóa