Thứ Năm, 1 tháng 12, 2011

Entry for 26 November, 2011 - Kính mừng Mẹ 85 tuổi hạc...

Anh hùng, có một bà mẹ Việt Nam thiệt anh hùng…

Anh hùng nhứt đó là Bà nhận lời về làm vợ một ông con trai độc đinh. Cả họ nhà ông không còn ai chỉ còn mỗi mình ông và cũng chỉ có ông, “ngôn ngữ quốc tế” gọi là “ón lì wanh”. Chưa hết, chuyện anh hùng của Bà còn “diễm lệ” ở chỗ là nhà ông, ngoài bố mẹ chồng còn có hai bà cô chưa chồng ở chung. Người ta đối phó với “một giặc bên Ngô” đã đủ ngất ngư, đằng này, Bà đơn thương độc mã đối phó với “đốp – bồ giặc”. Thiệt ngưỡng mộ Bà!

Anh hùng lắm, nên chỉ trong vòng 3 năm đầu về mần dâu, Bà đã lần lượt “chiêu hồi” hai “giặc bên Ngô” kia thành “phe mình”. Anh hùng hơn nữa, trong 3 năm đầu mần dâu, 3 cái Tết Bà đều…nằm ổ. Thế là trong ngoài, lớn nhỏ… tự xử, để Bà còn lo xử 3 đứa con gái ăn như hùm, khóc như beo và cấu chí nhau suốt ngày cái chuyện: Ẹ ơi, ó ái ô ười oong! Ẹ ơi! Ó ấy ồ ơi ủa oong!

Anh hùng ở chỗ, Bà đã làm cho hai bố mẹ chồng người dân tộc ít người họ Tào của Bà – vốn trọng nam khinh nữ - thấy Bà sản xuất vịt giời nhiều quá, ngán ngẩm khuyên nhủ Bà: Con nào cũng là con cả, nghỉ ngơi đi con! Bởi vì 3 cái đứa con gái ấy, Bà đã kịp huấn luyện cho chúng thích theo, thích chơi với các ông bà hơn là …bố mẹ. Bởi vì ngày ấy, công chức chỉ được nghỉ có 2 tháng rưỡi, nhà cũng có người làm, nhưng Bà nhận ra  không có cái “kinh đờ gác tân” nào tốt hơn cái “kinh đờ” 26 Huỳnh Quang Tiên với …4 ông bà cả.

Anh hùng ở chỗ, sau 2 năm nghỉ ngơi, Bà lại sản xuất ra đứa con gái thứ tư. Cái đứa nuôi trong mầm bụng niềm chứa chan hy vọng nó là một thằng con trai, vì Bà muốn ông có người …chống gậy. Than ôi! Cái đứa con gái ấy của Bà đúng là “trở đầu con” chứ chưa “lộn đầu con” hết, nó nghịch hơn quỷ sứ ( nếu Bà biết quỷ sứ ra sao!), nó ăn như hùm và nó …bê tha đủ mọi nết khi lớn. 11 năm đầu đời của nó, ngày nào Bà cũng nghe hàng xóm mắng vốn. 22 năm sau, Bà nghe bạn bè nó méc mơi, 33 năm sau, Bà nghe đâu học trò rất khổ với nó. Và cũng chính nó, đã phong cho Bà là Bà mẹ Việt Nam Anh Hùng…một cách rất trào lộng trên..bờ lốc.

Anh hùng, có một bà mẹ Việt Nam thiệt anh hùng…

Anh hùng nhứt đó là sau nó, Bà nhất định hạ sanh một hoàng nam. Chiều nào nhà Bà cũng như một trại lính. Ông bà nội chạy xà quần quanh cái bàn cơm có 5 đứa lít nhít lau nhau với bát cơm, đĩa đồ ăn, tô canh. Chúng chọc vạch nhau, méc mơi nhau, chí chóe ầm ĩ nhau. Hình ảnh đó mà bây giờ lập lại, thì thiệt không biết bi kịch tới đâu. Không đứa con nào của Bà …dám đẻ nhiều như Bà. Vậy mà Bà luôn nói, đến lúc có việc thấy 5 đứa vẫn còn thiếu. Thiệt ngưỡng mộ Bà!

Bà anh hùng ở chỗ, sau đó, bất chấp mọi lời khuyên, Bà khiêng 4 đứa cháu ngang hông về nhà. Dạy chúng theo “trường phái” nhà Bà. Và đau khổ nhìn chúng lớn lên “thoát ly” khỏi mọi điều tốt đẹp nơi Bà mà chỉ còn rặt những ba lơn theo cái đứa chơi với chúng nhiều nhất. Sau đó, Bà thay đổi chiến thuật cho 4 đứa cháu ruột rà và phát hiện ra, cái ba lơn đó nó nằm trong bản chất, trong máu của dòng giống. Nó không nằm nơi sự tác động của ngoại cảnh. Bà cắn răng chấp nhận một cách biện chứng, chỉ lo coi chừng những “diễn biến hòa bình” xấu hơn. Bà thiệt đáng ngưỡng mộ khi đổi mới tư duy nhanh hơn lãnh đạo, sáng suốt hơn chánh quyền và đặc biệt rất minh bạch trong pháp luật, khi Bà chấp nhận mà không thỏa hiệp. Bà vẫn một mình đàng hoàng, đĩnh đạc như nữ hoàng Elizabeth đệ 0 giữa một bầy “liên hiệp ba lơn”.

Anh hùng, có một bà mẹ Việt Nam thiệt anh hùng…

Chủ nhật vừa rồi Bà tròn 85 tuổi. 5 đứa con của Bà tề tựu đông đủ cùng với một bầy cháu vừa ruột non, vừa ruột già, vừa ngang hông để mừng thọ Bà lên “đại cụ”. Bà trông rất minh mẫn, khỏe mạnh và đẹp gái. E là có bề còn đẹp hơn 4 đứa con của Bà. Khi có đứa nham nhở nói bà trông như 58 tuổi, Bà hứ một cái nghe thật thâm hậu về công lực và nói: 58 mà được như Mẹ, còn may!

Hic, thế mới biết, mần con của một “đại lão anh hùng” không phải dễ.Bởi,  suốt đời sẽ “chạy theo thành tích” của Mẹ mình đến…đuối. Cũng may, Bà khuyến khích chạy theo Bà đủ thứ, trừ khoản…đẻ…

Bà thiệt là một bà mẹ Việt Nam anh hùng. Cầu trời cho Bà luôn tự hào như thế, chúng con hứa không “rút ruột công trình” Bà thêm nữa, để Bà cứ sừng sững giữa đời mãi mãi, cho gia đình ta có một chở che và dựa đỡ vĩ đại, để chúng con an tâm mà kèn cựa với đời.

Kính mừng Bà 85 tuổi hạc…

 

50 nhận xét:

  1. chúc Mẹ chị luôn khỏe mạnh, hạnh phúc bên con cháu :)

    Trả lờiXóa
  2. Bài viết vui vui mà chan chứa yêu thương.Em trân trọng chúc bà mẹ Việt Nam anh hùng hạng nhất luôn khỏe và xinh đẹp!

    Trả lờiXóa
  3. Cho chị gửi lời chúc mừng an vui , mạnh khỏe và hạnh phúc đến Mẹ em nha MM!

    Trả lờiXóa
  4. Kinh mừng Bác 85 tuổi hạc, Mong bác thật luôn an vui. (quây quần bên con cháu trông bác thật đẹp gái đó MM... hi hihi.. nói như MM chứ thực tâm chị muốn dùng chữ "đẹp lão"...:D).

    Trả lờiXóa
  5. Chúc mừng đại lão anh hùng thượng thọ! Chúc cụ luôn khỏe mạnh để làm chỗ dựa tinh thần cho con cháu.

    :)

    Trả lờiXóa
  6. Dạ, cảm ơn Chị N. thiệt nhiều!

    Trả lờiXóa
  7. Chị ơi, thiệt tâm, Mẹ em chỉ muốn người ta khen Bà đẹp...gái! hehe!

    Trả lờiXóa
  8. Hehe, Mẹ em coi bờ lốc này, xém chút "lên máu", nhưng đọc còm của các Chị, lòng thập phần an ủi, nên "xuống máu" hehe!

    Trả lờiXóa
  9. Cảm ơn Lão tiểu anh hùng chưa lão! hehe!
    4 ông bà cụ trên kia cộng lại đã tròm trèm gần 4 thế kỷ... Ai cũng đầy tự hào mình sống thọ hơn các bố mẹ mình!

    Trả lờiXóa
  10. Vậy gọi chị là Tư Mập hay Năm Mập?

    :D

    Trả lờiXóa
  11. À người Bắc thì gọi là Tư, còn người Nam thì gọi là Năm. Nhưng lũ nhỏ nhà mình nó gọai mình là Bố Mập! hehe!
    Hồi con Lu đi mẫu giáo, cô dạy quan hệ họ hàng, cô hỏi nó em gái của Mẹ gọi là gì? Nó nói: em gái của mẹ gọi là Bố Mập, nhất định không trả lời khác, tí nữa nát đít nếu Mẹ nó không giải thích kịp!

    Trả lờiXóa
  12. Hehe, nếu cháu nó giải thích vậy, cô giáo mà nhạy cảm thì phải biết ngay chứ.

    Vậy gọi Tư Mập cho nó... thuận mồm, chị héng! :))

    Trả lờiXóa
  13. Thôi Tư, Năm gì nghe giang hồ wớ, Lão cứ gọi một tiếng Mập cho nó đỡ mất tuổi già!

    Trả lờiXóa
  14. Cô giáo- Các cô giáo thời nay hay cảm, chứ nhạy thì ...hiếm!

    Trả lờiXóa
  15. ka chúc mừng bác gái thương thọ, chúc Bác sống lâu trăm tuổi và ngày càng đẹp gái, thiệt á, 85 tuổi mà thấy Bác đẹp và khỏe ghê

    Trả lờiXóa
  16. Hic, còn con gái Bác thì thí ghia... hehe! Là em nóai dùm cho Ka!

    Trả lờiXóa
  17. há há há, kon tỉu iu, ka hem có noái như zậy nha... Làm ka cừ té ghế nà, há há há

    Trả lờiXóa
  18. Cả ngày nằm ...giờ mới thấy entry ,,,Chúc mừng bà Mẹ VN anh hùng trong lòng những đứa con trong đó có cả đứa con "nghịch như qủy" ..
    Viết về mẹ vẫn ba lơn mà thấy thương quá M à ...Vẫn thấy M yêu mẹ biết là dường nào ... bằng này tuổi ta còn mẹ để ta yêu và yêu ta là cảm ơn trời M nhỉ .

    Chúc mừng bác 85 tuổi an nhiên , vui khỏe cùng con cháu M hén !

    Trả lờiXóa
  19. Hic, đúng thía Gió... em luôn tạ ơn trời đát về những gì mình đang có, không dám xin thêm điều gì, chỉ mong đừng bớt đi...
    Cảm ơn Gió! Chị ráng khỏe nhanh nghen, còn một cái hẹn Dã Quỳ Kara, không có Gió là không OK! hehe!

    Trả lờiXóa


  20. Mừng thọ "Gái Tuyên", chúc bác luôn khỏe và "đĩnh đạc như nữ hoàng Elizabeth đệ 0 giữa một bầy “liên hiệp ba lơn”.. Khoái cái cách khi Mập nói về Mama. cái lần đọc entry "Gái Tuyên" , Chụt cũng cười gần chít

    Trả lờiXóa
  21. Chúc mừng bà, và chúc mừng cả nhà, có đại lão anh hùng như thế thật đáng tự hào!

    Trả lờiXóa
  22. Đại lão gia anh hùng kính mến của em có bờ-lốc hay có lên mạng không Mẹp ?

    Trả lờiXóa
  23. Hehe, rất đuối khi tự hào to như trái đào! khà khà!

    Trả lờiXóa
  24. Hem có Suối à, nhưng duyệt tất tật những gì Mập "tương" lên bờ lốc. Bị cứ ám ảnh phải đi thăm nuôi, hehe!

    Trả lờiXóa
  25. troài, gái đẹp 85 mà biết duyệt Blog của mập tấn tần tật là cũng quá nể luôn á, hehehe

    Trả lờiXóa
  26. Chài ơi, Mẹ em bi giờ rành diễn viên Hàn quốc, Việt Nam, TVB, ATV Hong Kong hơn tụi em đó. Báo chí thì đọc suốt TT, CA, PN, TN, Sài gòn tiếp thị... VĂn nghệ quân đội, kiến thức ngày nay... Bà có cả một cái thông tấn xã đậu nành ở đầu chợ đó... hehe!

    Trả lờiXóa
  27. Tui ngưỡng mộ Mẹ bạn .... không lời nào tả xiết. Hôm nay càng ngưỡng mộ hơn vì câu" 58 mà được như Mẹ, còn may" .

    Cái này nói nhỏ nhỏ thôi, mỗi lần soi gương thấy mặt mình vừa đen, vừa nhăn vừa xấu tui lại liên tưởng đến Bác, và thấy đúng là, được một phần như bác thôi là "còn may", he he. .

    Chúc mừng sinh nhật ĐẠI LÃO ANH HÙNG, chúc Bác luôn mạnh khỏe an vui cùng con cháu.

    Trả lờiXóa
  28. Chúc mừng Thượng thọ Bác gái - Đây là bài thứ hai GM đọc của MM viết về Mẹ. Có thể mình cũng yêu mẹ như bạn nhưng không thể nào viết ra được như bạn. Cám ơn Bác gái đã sinh ra một cô con gái đem lại nụ cười cho Báccũng như cho mọi người

    Trả lờiXóa
  29. "Bi kịch" này ở Bạn và tui là đờ xêm!

    Trả lờiXóa
  30. "...58 mà được như Mẹ, còn may!"... _ Chí lý, chí lý! Ngày xưa các cụ sanh nhiều con mà khoẻ re, bây giờ...rặn mãi mới ra được mụn con mà yếu xìu :-)), chưa kể còn bịnh này bịnh kia... Có lẽ một phần do các cụ ăn uống nông sản phẩm "sạch" 100%, nên tác hại gây bịnh rất thấp. Ngày nay sản phẩm công nghiệp tràn lan, sản phẩm biến đổi gène ngập tràn... Không bịnh mới "loạ" Mập nhỉ.
    Bên đây, ngày nay trẻ con cũng bị nhiều bịnh dị ứng, một nghiên cứu gần đây nhất cho biết do sản phẩm công nghiệp mà ra. Ôi, khoa học, phát minh sản phẩm mới có khi chính là cái gậy đập lại con người. Một vấn đề có tính hai mặt.


    Mừng bác tuổi 85 vẫn khoẻ và đẹp "não". Em kính chúc bác luôn mạnh khoẻ để an vui bên con, cháu ha chị.

    Trả lờiXóa
  31. Cảm ơn Tibet nhiều lắm. Công nhận các cụ hồi xưa sanh nở nhiều mà khỏe. Chắc có lẽ pah62n do các cụ ăn thực phẩm sạch, phần các cụ sống điều độ, nhịp sống không tất bật, không đối phó với nhiều vấn đề như mình bây giờ hén Tibet?

    Trả lờiXóa
  32. Con gởi lời CHÚC MỪNG ĐẠI THỌ đến Bà. Con thấy bà thật "anh hùng và vĩ đại" vì đã sinh ra Cô Mập dễ thương. "Nếp nhà" dù sao cũng ảnh hưởng nhất định đến tính cách của mỗi người.
    Con thấy Bà rất đẹp í. Chúc Bà sống đến 150 tuổi để Cô Mập luôn có người "huấn luyện" và "mè nheo". Hihi.

    Trả lờiXóa
  33. Anh hùng cũng có lúc "sai lầm nghiêm trọng" con à! hehe!

    Trả lờiXóa
  34. Ai cũng có lúc sai lầm mà Cô. Ngay cả thần tượng của con cũng thế.
    Với con thì người nào không có sai lầm mới... hok bình thường. hihi

    Trả lờiXóa
  35. :) Cô Mập thức khuya vậy?. Con chúc Cô ngon giấc nha. Cuối tuần thiệt vui Cô nhé. :)

    Trả lờiXóa
  36. Dù muộn, chị vẫn gửi đến Bác lời chúc thượng thọ, bình an vui khỏe cùng "lũ vịt giời" và.......đặc biệt, chúc mừng em với hạnh phúc còn được có mẹ bên đời.

    Trả lờiXóa
  37. Cảm ơn Chị nhiều lắm, Chị à!

    Trả lờiXóa
  38. Sao tới bữa nay chị mới thấy entry này vậy ta?
    Rõ là bậy bạ hết sức. Chỉ nhăm nhăm đọc còm ở nhà mình mà rồi không có thời gian đi đâu hết. Mà có đi cũng vội vội vàng vàng ghé qua thềm ngó nghía, sợ la cà lâu rồi ngồi miết, cọp anh gầm!

    Mừng Sinh Nhật muộn Mẹ yêu: Mẹ Khỏe hoài để vui mà nhìn Mập và tụi con nhí nhố, Mẹ ơi!

    Trả lờiXóa
  39. Hehe, Tí Con hôm nọ chát skyper dí Bà ngọai, nó dặn: Ngọai đừng mần công ty Than nữa nghen Ngọai, Ngọai sướng hơn con, Ngọai ở VN với một đống người, con ở đây có một mình mà giờ này năm ngóai thì con cũng đang có một đống người... hic!

    Trả lờiXóa
  40. Ngưỡng mộ mẹ anh hùng quá nghen...chắc 5 nàng con gái thua bà roài...hì hì...

    Trả lờiXóa
  41. Có 4 con vịt giời thôi mụ ơi! đứa thứ 5 rặn hết hơi là một thèn... tức là bạn thân của bạn thân tui, tía thằng Bờm...

    Trả lờiXóa
  42. Hì em đi lu bù, hôm nay mới đọc bài này, kính chúc Bác dẽo dai, khoẻ mạnh và mãi xinh ... bà lão.

    Trả lờiXóa
  43. Hehe, nhận lời kính chúc của May... thay mặt đại lão anh hùng, cảm ơn May...

    Trả lờiXóa