Thứ Sáu, 3 tháng 9, 2010

Thư gởi các cháu học sinh nhân ngày khai trường- Của một bà mẹ Hai Lúa!.chánhiệuvàngròng..chánh hiệu vàng ròng...

Bạn tôi, từ đầu nguồn sông Hậu, hối hả gởi lên một cái thư, nói tôi coi rồi cho ý kiến sửa chữa thêm bớt, đặng Bạn đem đi mần " chức năng"  Ban đại diện cha mẹ học sinh nơi trường con mình học, trong ngày khai trường năm học mới. Tôi đọc đi đọc lại, hông biết phải sửa gì cho nó đừng...hư phọoc của cái bài này... nên để nguyên con và ...ngậm mà nghe...

Phát biểu nhân ngày khai trường của đại diện cha mẹ học sinh

Kính thưa quý thầy cô giáo , quý vị đại biểu !

Các cháu học sinh thân mến !

          Là một phụ huynh có con theo học tại trường Vĩnh Thạnh Trung, rất nhiều năm chúng tôi hân hạnh được tham dự buổi khai trường, nhưng, năm học nào, ngày đầu tiên của năm học mới như hôm nay cũng để lại trong lòng chúng tôi rất nhiều cảm xúc.Chúng tôi như nhìn thấy qua ánh mắt tươi vui của các cháu học sinh, những ngày còn cắp sách đến trường trước đây của mình. Niềm vui ấy, sách bài ấy đã cho chúng tôi những hành trang quý giá để phương trưởng nên người, để hôm nay, có được hạnh phúc nhìn các con, các em, các cháu của mình tươi vui bước tiếp trên con đường học vấn này. Vì thế, được vinh dự đại diện hơn chín trăm  phụ huynh học sinh của trường phát biểu trong buổi Lễ trang trọng, ấm áp tình cảm hôm nay, xin cho phép tôi được gởi đến quý vị đại biểu, quý thầy cô giáo ,anh chị nhân viên nhà trường và toàn thể các cháu học sinh lời chào trân trọng, lời chúc may mắn và thành công cho một năm học mới …. Và cũng trong buổi lễ này, xin cho phép tôi có đôi lời nhắn nhủ cùng tất cả các cháu học sinh của Trường …

Các cháu học sinh yêu quý!

          Đầu năm học mới, khi niềm vui trong các cháu còn rất rộn rã và mọi việc chỉ mới ở mức khởi đầu, cô muốn nói với các cháu trên tư cách một người mẹ - thay mặt cho các bậc cha mẹ toàn trường chúng ta, một ít lời nhắn nhủ thân tình. Các cháu hãy nhớ !Con đường học vấn không phải là việc đi một sớm, về một chiều. Nó là con đường đi cùng với chúng ta trọn một kiếp người. Các cháu khi còn nhỏ thì học nơi gia đình, học ở trong trường, học từ thầy cô, học với bạn bè. Khi ra đời, trưởng thành, các cháu sẽ học từ cuộc sống, từ công việc. Các cháu hãy nhớ không có một bài học nào là không bổ ích, không giúp ta nên người. Sự học chỉ thực sự vô ích, khi, chưa học ta đã đặt ra một mục tiêu học để đạt đến những vị trí này kia, học để ăn trên ngồi trước, học để vinh thân phì  da. Và sự học sẽ thực sự là gánh nặng, là cái không dành cho những cháu thiếu cố gắng, chây lười, ỷ lại. Khi cha mẹ lao lung vất vả, khi thầy cô tận tụy dìu dắt để tạo điều kiện cho các cháu được yên vui đến trường, được an tâm học hành, thì bổn phận biến những điều kiện đó thành tri thức của mình lại thuộc về các cháu. Không chỉ các cháu học giỏi, tiếp thu nhanh, mà ngay cả các cháu học còn chậm và tiếp thu chưa kịp bạn, thì cô tin, chỉ cần các cháu cố gắng, cố gắng bằng hết nỗ lực của bản thân, cố gắng bằng tất cả sự kiên trì, bền bỉ và trung thực của mình, thì các cháu đã mang lại cho cha mẹ, cho thầy cô những niềm vui rất lớn …

          Cố gắng lên nhé những người bạn nhỏ, những chú lính chì rất dũng cảm mà hết sức dễ thương. Cô thay mặt các bậc phụ huynh, thương chúc các cháu một năm học mới thật nhiều niềm vui và đạt được nhiều kết quả tốt đẹp. Cũng nhân ngày khai giảng năm học mới 2010-2011 hôm nay, xin cho phép tôi, một lần nữa, cùng với hơn chín trăm phụ huynh của trường, gởi đến quý thầy cô giáo, các anh chị nhân viên trường THCS Vĩnh Thạnh Trung lời biết ơn sâu sắc và tình cảm quý mến chân thành. Xin mạn phép mượn lời của một người nổi tiếng, có danh vọng nhưng đồng thời cũng là một người cha có con đi học để gởi đến quý thầy cô những mong mỏi chân thành của phụ huynh chúng tôi :

“…Ở trường xin các thầy cô hãy dạy cho các cháu biết chấp nhận thi trượt còn vinh dự hơn gian lận trong khi thi. Xin giúp cháu có niềm tin vào ý kiến riêng của bản thân, dù tất cả mọi người đều cho rằng ý kiến đó hoàn toàn sai lầm…

…Xin dạy cho các cháu biết phải lắng nghe tất cả mọi người nhưng cũng cần phải sàng lọc những gì nghe được qua một tấm lưới chân lý để các cháu chỉ đón nhận những gì tốt đẹp…

…Xin hãy cho các cháu biết rằng các cháu phải luôn có niềm tin tuyệt đối vào bản thân bởi vì khi đó các cháu sẽ có niềm tin tuyệt đối vào nhân loại…

…Xin hãy dạy cho các cháu biết cách chấp nhận thất bại và cách tận hưởng niềm vui chiến thắng. Xin hãy dạy cho các cháu tránh xa sự đố kị. Xin hãy dạy cho các cháu biết được bí quyết của niềm vui chiến thắng thầm lặng. Dạy cho các cháu biết được rằng những kẻ hay bắt nạt người khác nhất lại là những kẻ dễ đánh bại nhất…

… Đây quả là một yêu cầu quá lớn, thưa thầy cô , nhưng xin quý thầy cô hãy cố gắng hết mình. Nếu được như vậy thật là điều tuyệt vời đối với con cái chúng tôi.”(*)

          Xin trân trọng cảm ơn quý vị đại biểu , quý thầy cô giáo và các cháu học sinh đã chú ý lắng nghe . Xin trân trọng kính chào !

Hailúa@chánhhiệuvàngròng

Ban đại diện CMHS Vĩnh Thạnh Trung

(*):Trích từ thư của TT Abraham Lincohn gởi các Thầy Cô giáo của con trai mình.

22 nhận xét:

  1. Phụ huynh nói kiểu này, thì...đến bộ trưởng GD cũng sẽ trả lời"hổng dám đâu" chứ đừng nói thầy cô giáo. Hic!
    P bầu một phiếu cho vị này làm bộ trưởng giáo dục.

    Trả lờiXóa
  2. Hehe, Pink à, Vị này mờ lên mần bộ trưởng, thì việc đầu tiên "mụ" ấy làm là sẽ cho Mập đi chỗ khác chơi... ai đời, BGH hông lo chăm lo sự nghịp chồng ngừ, tối ngày ngồi...viết bờ lốc xiên xỏ... hehe!
    Nhưng em hay a dua theo Pink, em cũng ẳm hộ vị này mần bộ trưởng, vì chắc chắn, mẻ sẽ luôn nóai "CÓ" chứ "mẻ" hông chịu nói "KHÔNG" wài như cái anh gì đó đâu...hihi!

    Trả lờiXóa
  3. Có sao đâu MM, mình đã ủng hộ, mà cho mình về thì mình cũng hiểu ra được là: Mình không làm có lợi hơn là làm. Vậy còn hơn bao nhiêu người cứ ảo tưởng là cống hiến mà toàn ăn hại.
    Khoái mấy dòng dưới cùng.
    Bây giờ người dạy chả biết dạy những thứ đó ích gì ( ngoài thành tích) và tụi nhỏ học ích gì ngoài để thi cử?
    Chán cái sự học.

    Trả lờiXóa
  4. Còn cái này nói riêng nè, nói nhỏ nhỏ nè: P khoái MM viết blog hơn đi dạy. Mong bà bộ trưởng luôn luôn nói có của tụi mình ( mới bầu đó) cho MM hưu non để về vườn viết blog. há há

    Trả lờiXóa
  5. Một bài phát biểu mà nhiều nhà trường có nằm mơ cũng không dám nghĩ có thể có từ cái gọi là BCH hội CMHS đấy nhỉ ?

    "Các cháu hãy nhớ không có một bài học nào là không bổ ích, không giúp ta nên người. Sự học chỉ thực sự vô ích, khi, chưa học ta đã đặt ra một mục tiêu học để đạt đến những vị trí này kia, học để ăn trên ngồi trước, học để vinh thân phì da." Mong rằng các cháu nhớ những điều này trong cả quãng đường dài phía trước ...

    Trả lờiXóa
  6. Em bắt đầu ngưỡng mộ chị PN :-)

    Trả lờiXóa
  7. Hehe, Mẹ em mà đọc tới câu này thì Pink "đừng hòng" tới nhà em ăn bún riêu, bún ốc nhá nhá!!!!
    Em mà "mất dạy" thì mần sao có tiền trả ADSL mà ngồi dziết blog wài chớ!!!!
    Hehe!

    Trả lờiXóa
  8. Ngay trường em, mà cha mẹ lên cũng nói trớt wớt...hehe, bít thía em mời "mẻ" lên Trường em mần...
    hihi!

    Trả lờiXóa
  9. Hihi, Bạn PN mà vào được multi thì sướng tỉnh cả người.... thôi để Mập sung sướng hộ cho...

    Trả lờiXóa
  10. Bi giờ mà bắt đầu thì là wá muộn, Mập ngưỡng mộ hắn từ lâu òi... hehe!!! mai mốt Mập ngưỡng mộ ai sẽ giới thiệu, PR nồng nhiệt tới Ròm nghen...

    Trả lờiXóa
  11. Chài ơi, cái avar này tui thik lém nè... nhìn đúng là Minh... đừng có uốn tóc nữa nghen cưng...

    Trả lờiXóa
  12. He he, em ...dại một lần thui hà Mập ui:-)

    Trả lờiXóa
  13. Số dzách nhứt là Bả chịu đựng cô giáo Mập gứt lâu òi mà hông có nản chí...

    Trả lờiXóa
  14. Mê thiêt bài phát biểu này . Cho bạn N copy gửi cho sếp đọc cho "tỉnh ngộ" mới được !! ( Hay đọc xong ...cho tên mình vô sổ ....chưa biết được!!!) Cảm ơn Mập thiệt nhiều khi post một bài" thiệt thấm thía" nhân ngày khai giảng . Cảm ơn lần nữa !

    Trả lờiXóa
  15. Lạy trời, cho bài phát biểu này được nói trước mấy cái thư gởi các cháu nhân ngày khai giảng, những bài phát biểu của các chú, các bác yêu quý. Nếu được đọc sau, lúc đó nắng đã lên rồi, đầu óc các cháu, các thầy cô đều bão hòa bởi các lời "vàng mã" của mấy vị chú, bác thì quá uổng cho công chuẩn bị bài phát biểu. Tôi chẳng dám mong vị này thành bộ trưởng, tôi chỉ mong tác giả trở thành trợ lý, soạn dùm cho mấy chú, mấy bác mấy bức thư gởi các cháu mỗi năm như bài phát biểu này, là tôi xin thay mặt mấy đứa con tôi chân thành cảm ơn lắm....lắm!

    Trả lờiXóa
  16. Chị có cần giấy A4 xịn để in hem Chị, em thay mặt bạn em gởi chị mấy chục tờ in cho đã, chị PR dùm, đội ơn Chị !

    Trả lờiXóa
  17. Dạ theo như Bạn tôi đang kể, sáng nay lúc nó đọc bài này, trời rất mát, mà lại có nhiều anh toto ngồi dưới, nên nó cũng "sung" lên, đọc rất cao giọng Anh ạ!
    Cảm ơn Anh...

    Trả lờiXóa
  18. Khỏi khuyến mãi giấy in , vụ này mần ăn được , để "bạn" tự lo . Miễn ...đội ơn nha !!!

    Trả lờiXóa
  19. Đọc entry này, tôi chợt nhớ lại ngày khai giảng năm học 1976-1977 tại trường cấp 3 LT.
    Năm đó chưa có hội "Cha mẹ học sinh", nên phần đáp từ được dành cho đồng chí chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân Cách Mạng huyện nhà.
    Đồng chí ấy năm đó độ hơn 40, hăng say nói về những ngày nằm hầm cực khổ, đầu đội bom Mỹ. Chiến đấu giành độc lập để cho các em HS ngày nay được yên ổn ngồi "rèn luyện" dưới mái trường XHCN.
    Đang nói ngon trớn, thấy những cặp mắt tròn xoe ngơ ngác của các thầy cô giáo "lưu dung". Đ/c ấy chợt chêm vô: "ĐM...tui nói bộ các đồng chí không tin hả?"
    Hội trường im phắc, rồi đây đó rỉ rả tiếng cười, sau lan đến cả học sinh...:))
    Đ/C chủ tịch bực bội bước xuống bục và ra xe đi thẳng.
    Song buổi khai giảng năm học mới năm đó vẩn được ghi nhận là "thành công tốt đẹp"
    hehehe...!

    Trả lờiXóa
  20. Hehe, nói ga sợ các đồng chí blog hông tin, chớ em mần cô giáo mà phái câu này hung...
    Bị, trong bụng em có sẵn câu "trả lời" liền... mà sao ngày đó Anh YenSon "hiền" vậy ta? Không tin, không tin, không thể tin... hhehe!!!!

    Trả lờiXóa
  21. Ngày đó anh YS mới chỉ là cậu học sinh lớp 10 thui à! Gia đình thuộc diện "ngụy quân ngụy quyền", được "cách mạng" còn cho ôm cặp đến trường là mừng hú vía, dám ho he gì à...?

    Trả lờiXóa