Thứ Hai, 30 tháng 1, 2012

Entry for 30 January, 2012 - Entry cho một chữ Tình

Sóng bắt đầu từ đâu?

Nó không bắt đầu từ Gió, phải không Bạn? Nó bắt đầu bằng những khi trời êm, bể lặng. Ta thả mình lững lờ theo cái êm ả đó và ngỡ biển - sẽ như dòng sông lười trong các công viên – đưa ta đi “cho trọn cuộc tình”. Ta quên mất Titanic, và mới đây, con tàu Cruise khổng lồ mắc cạn ở bãi san hô bên bờ biển Ý, đã chìm lúc mà cuộc hành trình của nó đang ở giai đọan tốt đẹp nhất. Mới hôm qua đây thôi, tôi vào youtube coi lại đọan trailer của Titanic, nhìn những gương mặt hốt hỏang khi sự cố xảy ra dẫu chỉ là  trên phim, nhưng nó đã làm tôi nhớ liền đến Bạn, nhớ đến cái chới với trên khuôn mặt Bạn khi đón nhận những con sóng bạc đầu đầu tiên mới thấy trong đời  và tôi nghe thấy tim mình nghẹn thắt đi.

Sóng bắt đầu từ đâu?

Nó không bắt đầu từ bão giông, phải không Bạn? Nó bắt đầu bằng những cơn mưa mùa hè mà ta đang khát khao muốn có. Ta buông mình vào dòng nước mát đó và ngỡ những giọt mưa – tưởng êm như nước hoa sen trong phòng tắm thanh bình – sẽ giúp ta rửa trôi nóng bức. Ta quên mất “những hạt mưa sa”, ta quên mất trong mưa bao giờ cũng ầm vang sấm sét. Ta quên… những gì đáng ra phải nhớ và cảnh giác, nên khi biển dâu nổi lên, ta hốt hỏang nhận ra, mình sắp trắng tay trong canh bạc “tình đời”. Tôi hình dung khuôn mặt Bạn mình vô cảm khi đưa tay sờ lần những ngăn tủ “để dành hạnh phúc” giờ sắp trống trơn mà nghe lòng thương buốt đi.

Sóng bắt đầu từ đâu?

Nó sẽ không bắt đầu từ đâu cả, và ta cũng không thật biết khi nào nó sẽ chấm dứt. Bởi điều đó là không thể. Ta đối diện nó và  được chọn lựa với hai con đường: Một là ta sẽ đi vào nó, chấp nhận những bủa vây để cho ta, cho người một cơ hội. Đó là cơ hội không phải tìm về những gì đã mất, mà là cố giữ cho trọn những gì đã có với nhau, và, trong nhau còn biết trân trọng những điều đó. Hai là, ta quay lưng, buông tay. Bởi viễn cảnh phải đối mặt mỗi ngày, mỗi giờ với những cơn sóng bạc đầu phụ rẫy lòng tin là một việc quá khó khăn. Bởi việc mở tìm “tủ hạnh phúc” đã nâng niu cất giữ là một việc ta không còn chút can đảm nào để làm. Cái khó không phải nơi lòng ta không tha thứ, hay sức ta không còn để cố mà dũng cảm, mà chỉ là ta không biết phải bắt đầu tha thứ làm sao, không biết phải dũng cảm nhiều đến độ nào…Và ta càng không biết, về phía đối diện, người ta phải làm sao để gây dựng lại một niềm tin đã tàn lụi nơi ta như bếp tro không người đun nấu. Chọn lựa nào thì Ta cũng là người phải hy sinh lớn hơn. Và chọn lựa nào, thì con đường đó cũng không hứa hẹn sẽ làm ta vui hơn, thảnh thơi hơn. Xót xa là vậy…

Sóng bắt đầu từ đâu?

Nó bắt đầu ngay trong tim Ta. Nó bắt đầu ở nơi lòng Ta. Nó bắt đầu bằng những “phải chi”, “ giá mà” ray rứt… nó bắt đầu bằng những giọt nước mắt cố ngăn, bằng nụ cười cố nở… nó bắt đầu từ chính cái kết thúc: Kết thúc niềm tin. Khuyên Bạn dừng sóng lòng mình lại là chuyện tôi không thể làm. Nhưng tôi có thể chắc rằng dù cho Bạn chọn đi vào lòng sóng hay quay lưng với nó, thì khi ngóai lui phía nào, Bạn cũng luôn nhìn thấy có tôi…

Tôi đứng đó để nói: Hy sinh, bao giờ cũng là chọn lựa duy nhất, nếu như ta muốn lòng ta thanh thản sau này…

30 nhận xét:

  1. Sóng bắt đầu từ đâu?
    mà muôn vẻ, mà trăm màu đến vậy?
    Câu hỏi như hình con xoáy
    Tiếng trả lời lặng lẽ dưới tầng sâu!

    Trả lờiXóa
  2. Hic, thích câu trả lời quá ấm áp: dù cho Bạn chọn đi vào lòng sóng hay quay lưng với nó, thì khi ngoái lui phía nào, Bạn cũng luôn nhìn thấy có tôi…

    Trả lờiXóa
  3. Hỏi, nhưng khi hỏi là đã tự biết câu trả lời Uyển Văn ạ...và đó là một hướng đời không dễ...
    4 câu thơ ngắn, mà giống câu kệ quá... cảm ơn Uyển Văn...

    Trả lờiXóa
  4. Vì chỉ có thể làm được mỗi việc này... đứng đó, chờ Bạn trở về hay đi tới để chạy đến và ôm nó vào lòng ... an ủi...

    Trả lờiXóa
  5. Sóng băt đầu từ đâu cũng được bởi chắc gì lòng ta không sóng mà đã là bình yên M hén ...Và nếu "bạn luôn nhìn thấy có tôi..." thì sóng cũng chẳng là gì , phải không?
    Chữ tình là chữ tự nó đã đầy sóng gió ...nên M có một entry tự nó đã dào dạt , cái dào dạt đôi lúc đến lặng người .Liệu ngôn ngữ khác nhau (nếu chị không lầm..) có đủ để bạn hiểu sóng trong những điều M muốn nói ...Nhưng cần gì nhỉ ...bạn sẽ tự hiểu bởi sóng là ngôn ngữ chung bắt đầu từ ánh mắt M hén !

    Trả lờiXóa
  6. Sóng bắt đầu từ... chị. Chị mà ùm xuống biển 1 phát thì có sóng thần ngay.

    :))

    Trả lờiXóa
  7. Bạn hiểu, rất hiểu Gió à, vì em đã gởi e-mail. Bạn là người không chơi blog... chỉ thương là "đại dương" xa cách quá, nếu không đã có thể ôm Nó rất chặt...dù không biết làm vậy có đỡ đần gì được không?

    Trả lờiXóa
  8. Giá Mập là sóng được, sẽ cố gắng làm đời không ...lâm nguy!

    Trả lờiXóa
  9. Gất hợp với ý em, nhưng em thì em dùng từ "bõ qua" cho nó ... bình dân Mập ạh, hihihihi

    Trả lờiXóa
  10. Khi sóng nổi lên, thì ta hãy đi vào con sóng để rồi vượt qua nó..
    mà quay chỗ nào cũng có Mập cả là ok rồi đó Mập ơi!

    Trả lờiXóa
  11. Thực ra "bỏ qua" đâu có được và đâu có dễ hén... nhưng ta cứ để đó, coi như ...vết sẹo, để còn an nhiên mần những chiện khác giá trị hơn, quay qua quay lại...

    Trả lờiXóa
  12. Em cũng nghĩ vậy Chị à, nên khuyên Bạn...

    Trả lờiXóa
  13. thấy mới tin !
    bữa nào kiu học trò quay cái clip cô giáo MTrang đứng trên lớp khóc tồ tồ dzì ... tình ... rùi post lên multi cho bà con xem thì tớ mới tin !!! :))))

    Trả lờiXóa
  14. Phước cho ai hông thấy mà tin...
    Xời ơi! Cô Mt hóc vì tình hả, chờ kiếp sau...

    Trả lờiXóa
  15. Đọc entry của M em chợt muốn hát "tình là tình nhiều khi không mà có, tình là tình nhiều lúc có như không ... tình cho đi ... cho thật nhiều vẫn ngỡ chưa hề cho"

    Chắc lại có bạn nào của Mập đầu năm lòng dậy sóng vì tình phải hong ?

    Trả lờiXóa
  16. Đúng òi, mà nhìn Nó wá chênh vênh thấy thương đứt ruột May à...!

    Trả lờiXóa
  17. "Cũng sẽ chìm trôi" thôi hà M, qua rồi bạn M sẽ thấy nhẹ, mong giờ tới lúc qua có 1 bàn tay chống gượng là M kế 1 bên :D

    Trả lờiXóa
  18. Chuyện này có lẽ đời này kíp này khó mà wên, nhưng thôi, tạm bỏ nó wa một bên đặng còn "mưu cầu hạnh phúc" là điều Mập mong nơi đó...hic! Cảm ơn May!

    Trả lờiXóa
  19. Hì thì em nói vậy thôi, thấy nhẹ là ko đau muốn chết như hiện tại (tưởng tượng vậy), chớ lành hay không lên sẹo nổi không còn phải chờ mới biết...

    Trả lờiXóa
  20. Hy sinh...la chon lưa duy nhất ....hic hic hic....
    Liệu có thể sống cả đời khi lòng mình cứ dậy sóng hok hả Mập ????
    Nhưng bạn Map sẽ lun có Mập ở bên cạnh khì lòng.....chong chenh cơn sóng mà Map hả

    Trả lờiXóa
  21. Bạn của Mập thiệt là hạnh phúc khi có người bạn tâm giao như Mập: "Nhưng tôi có thể chắc rằng dù cho Bạn chọn đi vào lòng sóng hay quay lưng với nó, thì khi ngóai lui phía nào, Bạn cũng luôn nhìn thấy có tôi…"

    Tui tin là khi nhận được email của bạn, dù bạn ấy quyết định đương đầu với sóng hay là quay lưng chạy trốn thì bạn ấy hẳn rất ấm lòng khi có một bàn tay để mà nắm chặt, để mà nương dựa, để thấy còn có chút hy vọng vào cuộc đời....

    Đầu năm sao mà bạn viết chuyện buồn thía hả.

    Trả lờiXóa
  22. Đó là một vết thương chí mạng cho người lành như Nó... Nhưng Mập tin nghị lực và lòng thương con sẽ vực Nó đứng lên... Chỉ là khi đứng lên như thế mà Mập không ở gần bên thì lo và thương, hic!

    Trả lờiXóa
  23. Đó là điều chắc chắn, như nhà Heo, cứ gọi Mập, gọi khẽ thôi, là Mập ơi liền... hic!

    Trả lờiXóa
  24. Bạn em nói rằng: Nó cũng thích câu này Bống à... Nó sẽ nhớ...

    Trả lờiXóa
  25. Bạn ơi! nếu tui làm được cho Bạn tui ấm lòng, dù chỉ một chút thì tui tin đó là phước phần của tui và là điều tui mong tui mần được cho Bạn ấy...
    Còn đầu năm hay cuối năm, chuyện buồn nó là chuyện buồn, tui tin, khi được chia sẻ, nỗi buồn ấy nơi Bạn tui sẽ vơi chút ít... chút ít thôi, có thể cười được, cũng ít nụ thôi và một mình mạnh dạn bước tới...

    Trả lờiXóa
  26. Người mình mong đầu năm đừng có, đừng nói, đừng gây chuyện buồn là mong xuôi chèo mát mái.
    Mong bạn của Cưng nhìn thấy trời êm biển lặng. Sóng gió hoài mệt lắm MM ơi!

    Trả lờiXóa
  27. Chị Ba, ông bà mình cũng có câu "tiền hung hậu cát", em cũng hy vọng rồi mọi chuyện nơi Bạn em sẽ an ổn lại. Chị Ba nói đúng, sóng gió hoài mệt lắm, nhưng mình muốn sóng yên bể lặng nhưng điều này nó đâu tùy thuộc vào chỉ một mình mình hén Chị Ba, thương là thương như thế...

    Trả lờiXóa
  28. Chị đúng là luôn nghĩ cho người khác

    Trả lờiXóa