Chủ Nhật, 22 tháng 1, 2012

Entry for 23 January, 2012- Mùng Một Tết Nhâm Thìn...

 

Tân Xuân 2012…

          Vậy là Tân Mão 2011 đã qua, một “năm tuổi” của Tôi đã khép với cái ám ảnh của người xưa “ 49 chưa qua, 53 lại đến”… một năm mà những giờ phút sau giao thừa - khi những xôn xao, lao đao Tết đã qua; khi những chộn rộn, bận bịu mệt nhòai cho Tết cũng xếp lại- ngồi điểm danh lại 365 ngày vừa đi mất, tôi đã có thể mỉm cười trước những có - không, được - mất mà mình mang thêm trong hành trình vạn dặm của đời người. Mỉm cười ở giờ khắc đầu tiên năm mới là một điều tốt. Mọi năm, giờ này, bao giờ tôi cũng làm cho mình một “chén đắng”, cạn trước, để chuẩn bị tâm thế đối mặt với những khó khăn mà một năm mới sẽ mang trong khi đi cùng cuộc sống. Năm nay, khi ngồi vào bàn máy, tôi pha cho mình một ly nước mát, vị chua không ngọt, để tự dặn mình “bình ổn”, như trong phong bao lì xì “lộc Xuân” đầu năm Thầy vừa phát có câu: Có được một tinh thần ổn định mới là nền tảng tất thắng…

 

Ngôi chùa ở gần nhà tôi, nơi gia đình gởi cốt ông bà – Chùa Giác Ngạn, chỉ là một ngôi chùa nhỏ, nhưng rất hay. Năm nào vào giao thừa sau đại lễ cầu an Tất Niên, Thầy Hạnh An trụ trì cũng có những lời chúc rất hiền cho phật tử và gia quyến. Không chỉ chúc hiền – như pháp danh của mình- Thầy còn gởi đến các phật tử đến Chùa vào thời khắc đầu tiên của năm mới một bao lì xì lấy hên. Trong mỗi bao đều có một câu hoặc là châm ngôn, hoặc phật ngữ… ai cũng có… và cứ cuối năm, khi ngồi tổng kết, cất bao lì xì cũ của Thầy đi, tôi mới giật mình nhận ra “cơ duyên” từ câu lộc Xuân mà mình nhận được “ứng vận” thế nào trong năm vừa qua… Su Bờm- hai bạn thân của tôi sinh họat trong gia đình Phật tử của Chùa, nên tôi có nhiều dịp ra Chùa xem Bạn sinh họat và có hân hạnh được Thầy trò chuyện ( mặc dù, tự thấy mình còn lắm sân si, cửa Chùa ít nên héo lánh). Trong những lần đàm đạo hiếm hoi, Thầy thường cười và nói: M. rất có hạnh… tu, nhưng số phận là phải lao ra ngoài mang vác, con thiệt nhận thức sáng láng hơn rất nhiều đệ tử của Phật môn… Tôi đã có lần bẩm bạch cùng Thầy rằng: Người nhận thức sáng láng về một điều gì đó, thì vĩnh viễn sẽ đứng bên ngòai điều đó mà không thể nhập thân. Bởi đã nhập thân thì ít nhiều không sáng láng… Thầy nhìn lại: Cho nên… Tôi bạch: Dạ vâng, cho nên, con “khều móc” rất hay về triết lý, nhưng “hành đạo” thì lại dở càn khôn… Thầy tiếp: vì thế… Tôi cười: Dạ, bạch Thầy, nên con cũng như chánh quyền… khi đứng ngòai chưa làm thì thấy cần làm nhiều thứ, có cái ghế rồi thì lại không làm được, vì suốt ngày chỉ lo kê dọn cái ghế đó …cho vừa chỗ… Thầy cười lớn, xoa đầu tôi rồi đi… quên mất, cái đứa đang bẩm bạch lễ phép đó, có thể…hơn cả tuổi mình… hehe! Nhưng nay ngồi nghĩ lại, mới thấy, cái xoa đầu của Thầy đúng là “chánh trị thượng thừa”, Thầy muốn nhắc tôi đừng… nóng đầu nói bậy, vừa không muốn tham gia vào một “chủ đề” mà có thể nó sẽ làm cho màu áo sadi của Thầy khó mà …thóat tục…

Năm Tân Mão qua, ngồi điểm lại mới thấy đó là một năm tôi đi du lịch nhiều quá xá. Cháu Tý Con về và Lu chuẩn bị đi, cho nên, bao nhiêu cuộc chơi đều rầm rộ mở ra cho vừa đoàn tụ. Năm nay, Tý và Lu cùng ở xa, Hai Bác sui gia khuất bóng, không khí Tết trong gia đình dường như cũng chùng lại một ít. Độ hoa đường hoa sáng 29 Tết cũng bỏ, chỉ có Anh Hiếu Chị Yến đi với nhau để gởi hình sang cho Tý Lu. Cuộc đi rong ruổi khắp nơi vào chiều tối ngắm thành phố chuẩn bị đón giao thừa êm vắng với Tía Su Bờm như thông lệ hàng năm cũng dẹp, vì hồi trưa này, tôi lại có một độ với đám bạn phổ thông để tiễn một đứa khác sắp rời đất nước… nên ngầy ngật mãi chưa tỉnh, mà còn nhiều việc phải làm. Rồi trước giao thừa, lại ôm điện thọai chia sẻ với người Bạn rất yêu về những nỗi niềm đa mang nhân tình thế thái… Khi ngồi lại với những dòng viết này: Nhận ra, giao thừa đã qua…

 

Chào Tân Xuân 2012 với một entry muộn hơn mọi năm thường làm. Hy vọng, năm con Rồng dù vần vũ hay lượn quanh, tôi vẫn có được sự an nhiên cần thiết trong tâm hồn mình… để tóc đừng bạc thêm. Phút đầu tiên khai bút cho năm mới Nhâm Thìn 2012, xin thành tâm gởi đến lời chúc vạn sự lành, an nhiên và sức khỏe đến bố mẹ, anh chị em trong gia đình và sau nữa, xin gởi đến tất cả Bạn Bè cùng gia đình, như một lời cảm ơn chung rất nhỏ cho hạnh duyên tôi có trong đời…

Chào Tân Xuân 2012…

28 nhận xét:

  1. Chúc trong năm mới năm Nhâm Thìn, Mập sẽ vào vận hội lớn nhé! Chúc vạn sự bình an hanh thông nhé!

    Trả lờiXóa
  2. Hôm qua nhớ đến chị nhưng mà chờ đến hôm nay để sang nhà chị chúc Tết. Hơi mạo muội vì không biết có ảnh hưởng gì không đó nhé, vì có lẽ là người đầu tiên.
    Dù sao chăng nữa L. cũng thành tâm cầu chúc cho chị MT. và toàn gia quyến một Năm Mới Nhâm Thìn luôn luôn được nhiều Sức Khỏe, May Mắn, và Dồi Dào Hạnh Phúc! Có sức khỏe, may mắn và hạnh phúc thì dĩ nhiên sẽ phong phú về Tài Lộc, phải không chị! Thân mến!

    Trả lờiXóa
  3. Một năm mới qua đi ..đón thêm năm mới cũng với vui buồn xen lẫn hén M..
    Cuộc đời ví chỉ điều lành, niềm vui thì không còn là cuộc đời ..

    Thêm tuổi ta hiểu thêm nhiều điều để bình an hơn trong cho lẫn nhận
    Chúc một năm mới đại gia đình an lành . Bố mẹ khỏe mạnh , các cháu thành đạt là ta có thề "gầm gừ" cùng cuộc đời mà không ngần ngại M nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  4. Lời chúc dễ thương đầu năm ...cho mình và cho người . Cảm ơn em !

    Trả lờiXóa
  5. Rất cảm ơn Chị... đầu năm được người hiền là Chị xông đất, chắc là em sẽ an lành... lắm đây...

    Trả lờiXóa
  6. Cảm ơn quá xá vì câu này... Mập mà cứ được ai mang trong lòng ( dù biết mình nặng quá) là cũng vui mừng lắm... cảm ơn Em...

    Trả lờiXóa
  7. Hhehe, "gầm gừ" là bản tánh trời ban Gió à... nên cho dẫu không có những điều kiện thuận lành, thì chắc là cũng vẫn... "gầm gừ" hehe!

    Trả lờiXóa
  8. Có online là có entry, chúc MM năm mới khỏe nhiều viết nhiều cho mọi người đọc nghen.

    Trả lờiXóa
  9. chúc chị năm mới vạn sự như ý!

    Trả lờiXóa
  10. Hehe, chúc chị năm mới lên lon, làm quan bự, để suốt ngày chỉ lo kê dọn cái ghế cho vừa (_._) và vừa chỗ.

    Trả lờiXóa
  11. Dạ, cứ em được offline hòai là mọi người sẽ có mé nì entry để đọc đến ngán lun, hehe!

    Trả lờiXóa
  12. Cảm ơn tienvy, gặp Bạn quá ít, nhưng thấy mến... MẬp mà cứ ai điềm đạm là mê...

    Trả lờiXóa
  13. Hehe, thôi, làm quan bự suốt ngày lo kê dọn, giờ đâu mà ốp iếc chớ...

    Trả lờiXóa
  14. Rồng ngoài đời mạnh mẽ, vần vũ cỡ nào cũng được, bay càng cao càng tốt, dẫu biết rằng " càng cao danh vọng càng nhiều gian nan", cũng không sao, miễn trong lòng mình giữ được sự an nhiên là hạnh phúc vô bờ. Chị chúc em có được điều ấy, Mập nhé.

    Trả lờiXóa
  15. Không thể có càng cao danh vọng mà giữ được an nhiên đâu Chị. Cho nên em chọn cách an nhiên. Cảm ơn Chị!

    Trả lờiXóa
  16. Lộc Xuân năm nay của Mập thiệt hay. Em cũng chỉ cầu được hai chữ đó thôi Mập ui.

    Trả lờiXóa
  17. Có nhớ nhà ở VN và ...nhớ tui hông? hehe!

    Trả lờiXóa
  18. Cứ nghe ai than tóc bạc là tôi lại thấy ghét, tóc bạc chứng tỏ là mình còn teen chán, nên thời gian mới nhuộm tóc dùm. Bằng chứng là nhìn vẻ trẻ trung của các bác trong hình chị post lên mới thấy mình thật sự còn con nít nên mới có những sân si. Năm mới con xin chúc hai bác khỏe mạnh, vui vẻ để chúng con còn thấy mình là trẻ ...ranh, Chúc chị và tất cả các bạn bè vẫn trẻ trung, vẫn lãng mạn trước cảnh đẹp, trước một bài hát, một bài thơ, một mối tình, vẫn "nhí nhố", "ba lơn" với tình cảm bạn bè, với những buổi ốp, và vẫn còn nguyên "sân si" với những việc chướng tai gai mắt, để có thể góp dù chỉ là một lời lầu bầu mong làm đẹp cuộc đời.

    Trả lờiXóa
  19. Và đây là câu chúc đầu năm hay... thứ hai tôi nhận được đầu năm nay. Cảm ơn Bạn hiền nhiều lắm. Quý chúc Anh cùng toàn gia đình một năm mới hạnh phúc, an nhiên, sức khỏe và mọi việc thuận lợi... để Anh rảnh rang ra vào nhà tôi, nghe tôi lầu bầu và ủng hộ chân tình...

    Trả lờiXóa
  20. CHÚC CÔ MẬP DỄ THƯƠNG CỦA CON NĂM MỚI CÓ THẬT NHIỀU NIỀM VUI, THÀNH CÔNG VÀ NHIỀU SỨC KHỎE.

    Trả lờiXóa
  21. Chúc MM mãi mãi là Mập cưng của chị và của cả nhà Mul.
    Đọc từng câu, từng chữ, nhớ em hay khề khà, tếu táo mà nói câu nào...đáng câu đó...
    Cùng cầu chúc nhau cái tâm được "tịnh" để lòng nhẹ nhàng hơn trong năm mới nha em!

    Trả lờiXóa
  22. Hic!
    Ai biểu nói không khai bút đầu năm được làm tui hông có chạy qua nhà. Rồi tui mắc chạy theo Chị Hai với Anh Ba, với Anh Ba lớn mấy bữa nay. Dìa nhà chạy lòng vòng mới thấy cái "Khai bút" rất chi đáng yêu này!
    Cưng Ù à,
    Tâm định thì tất thắng là điều không dễ làm, nhưng giữ lấy câu ấy để nhắc nhở mình thì quả là điều nên lắm!
    Miễn sao Người Lớn trong nhà sức khỏe vạn an là tụi nhỏ như chị em mình cứ ba lơn hay bốn lơn gì cũng khoái...
    Hén em.

    Trả lờiXóa
  23. Cảm ơn con, con gái đã sang nhà, Chúc Con mùa Xuân tràn đầy ánh nắng, sự tươi mới và vạn sự hanh thông...

    Trả lờiXóa
  24. Cảm ơn Chị chúc rất lành... cảm ơn đã dành cho em sự thương mến! Rất cảm ơn Chị!

    Trả lờiXóa
  25. Hic, dạ đúng cậy Chị Ba...
    Năm nay entry này tới mùng hai Tết em mới viết xong, chớ mọi năm giao thừa là có liền... cho nên mới muộn...

    Trả lờiXóa
  26. Bạn ơi, năm nay tui ráng viết nhiều nhiều cho có khí thế lại mới được. Chúc mừng năm mới. Cái hình ở chụp gia đình rất đẹp.

    Trả lờiXóa
  27. Tui dí Bạn bắt tay nhau mình "song kiếm hợp bích" cho Đảng và NHà nước... giựt mình chơi hen! hehe!

    Trả lờiXóa