Thứ Hai, 25 tháng 4, 2011

Entry For 25 April, 2011 - Entry cho những điều ngâm ngợi...

Nổ hơn kho đạn...

Tôi là một đứa hay đùa- nói cho văn vẻ là như thế- chớ gọi trắng ra là một đứa ba lơn chánh hiệu. Lũ bạn tôi, khi phải chịu đựng tánh khí này nhiều năm liền, lắm lúc điên lên, nhắc: Hông phải ba lơn chánh hiệu mà là ba lơn muốn chết… người ta. Cái tánh này bình thường không mưa nắng gì thì cũng không sao, đó là tôi lạc quan nghĩ thế, nhưng khi đi vào cuộc sống, đặc biệt, đi vào những vấn đề nghiêm túc, cần trang nghiêm thì quả là rất … bất lợi… ( Bất lợi là tiếng Hán Việt- dịch sang thuần Việt- thì nó là lợi không còn khả năng giữ răng!). Đó là lý do, mỗi khi tôi phải dự Lễ, nguy nhất là khi phải lên đọc diễn văn, Mẹ tôi – tuổi già sức yếu- vẫn phải bỏ ra cả đêm để nhắc nhở : Ngày mai là Lễ… hoặc, thậm nguy khi tôi phải đi viếng đám tang, Mẹ không chỉ nhắc nhở, mà còn tăng le-vồ khi chuyển tông sang “chèo”: Đám ma đó nghen, Mậậậậập ư ứ ừ ì à!

Là bởi vì 10 lần như một, tôi tới chia buồn với nhà đám không bao giờ muốn về ngay. Tôi nghĩ “nghĩa tử là nghĩa tận” nên bao giờ cũng ở lại đôi phút, an ủi, giao đãi, chia sẻ. Và lần nào cũng như lần nấy, đều xảy ra chuyện. Ví dụ: Tại đám tang mẹ đồng chí Sếp cao của ngành, tôi ngồi vơ vẩn cùng với các trường bạn chờ đến lượt vào viếng, phát hiện ra một số vòng hoa tang …gợi cười không thể nín. Bởi vì, đi  viếng đám tang mà cũng có những “bạn dân” cố trương lên học hàm học vị của mình. Nào là Thạc Sĩ Ng.T.T kính viếng… Nào là Nhà giáo ưu tú L.Đ.H thành kính phân ưu … nào là Giáo sư – Tiến sĩ N.V.N vô cùng thương tiếc…hoặc là P.V.Đ giám đốc Công Ty… thành kính phân ưu… nhưng đó là tôi đọc xuôi… trên thực tế, các vị này hình như có… hẹn nhau tại một tiệm hoa tang, nên các vòng hoa đều đảo ngược một cách rất …bất lợi thành Kính viếng/ Thạc sĩ Ng.V.AThành kính phân ưu Nhà giáo ưu tú L. Đ. H… Vô cùng thương tiếc/Giáo sư-tiến sĩ N.V.N… thành kính phân ưu//P.V.Đ giám đốc Công Ty… tôi nhận ra, rồi không nhịn được, tủm tỉm cười… mọi người xúm hỏi…và thế là cái bịnh cười nó lây lan không sao ngăn chặn… lần đó nghe lũ bạn tôi đi về cười râm ran kể lại, Mẹ giận tôi mất một tháng…

Mới hôm qua, thì Mẹ giận tôi không nói chuyện cả ngày. Lý do, tôi vô tình đọc trên một trang báo có lời cảm tạ ghi câu “ Gia đình trưởng nữ … xin chân thành cảm tạ … sau đó là một danh sách những khách … cấp cao, cấp vừa, cấp trung…”. Tôi không có can đảm đọc tiếp, nên xớn xác tưởng người mất là vị trưởng nữ kia. Mà vị trưởng nữ đó lại là con của bà bạn thân thiết với Mẹ tôi. Tôi phi vội xuống lầu báo, Mẹ tôi, tánh mau mắn không kém, hốt hỏang nhấc phone lên gọi cho Bạn và chia buồn rối rít. Mẹ tôi có tài chia phần buồn đó rất bài bản, đầu tiên là chèo : “ới! lá vàng còn ở trên cây. Lá xanh rụng xuống bẩn đầy hết sân”, kế đó là mong gia đình bình tâm lo cho cháu và cuối cùng là kết bằng một câu trách vọng cổ rất mùi : Sao không cho tôi biết … Hông biết nhà kia nói gì, mà mặt mẹ tôi chuyển màu liên tục từ đỏ sang xanh và kết thúc cùng với tiếng “cạch rầm” của chiếc điện thọai bị dập là một khuôn mặt tím tái. “Từ đó, tôi thành luôn người dưng”… mà hông hiểu lý do. Đến chiều Mẹ nguôi, tâm sự với thằng Bờm “đít lu đít khạp”, nó “tuồn thông tin nội bộ” cho tôi, mới biết, gia đình trưởng nữ … là người đứng ra cảm tạ. Chớ người chết là ông ngọai chồng của …trưởng nữ đó. Bác bạn của Mẹ trách sao tự dưng …nhà tôi xúm nhau trù ẻo con bà…tôi hốt hỏang lấy tờ báo ra đọc lại thì mới hay do cái bà trưởng nữ… đó là dân chức sắc …nên phải trương cái bảng hiệu lên…

Tối qua trong đám giỗ ông ngọai, Mẹ tôi ra nghiêm lệnh, từ giờ, bất cứ tin buồn tin vui gì trên báo, tôi không được đọc nữa mà chuyển sang cho "thế hệ …quy họach" là Thằng Bờm đọc…

Hic, ai nổ như kho đạn, làm tôi lãnh đủ, tự dưng mất chức “thông tin tuyên truyền”, thiệt là oang oang án…

 

31 nhận xét:

  1. hahahah khoái cái entry nì quá ..Có "diên" không chịu được MM à.
    Trời Saigon tuần này nghe dự báo là bất thường nghen MM ... vì thế MM làm ơn "ba lơn" cho cười cái ...cho qua cơn "nóng tràn trề" này ...:))

    Trả lờiXóa
  2. hehehe .. đọc thấy khoái ...
    biết đâu mai một có vòng hoa ghi ... nhà giáo cấp 3, trên 30 năm trong nghề, chưa nghỉ hưu .. thành kính phân ưu .. hé hé

    Trả lờiXóa
  3. hahah hay là : Hiệu trưởng _ Nhà Giáo Ưu Tú - chưa ..mất chức Thành kính phân ưu ... heheh

    Trả lờiXóa
  4. ahhahah, em đọc mà nửa khóc, nửa cười
    Em cũng "phái " cái entry này ghia, cười từ đầu đến cuối, mà cưòi "phái " nhất là Mập bị Bà "giận " hahhahahh

    Trả lờiXóa
  5. Gió biết hông, lúc em phát hiện ra mấy cái "nhãn hiệu cầu chứng" đó, em thiệt tình gáng nín vì tự nhủ "đang đám ma" , nhủ riết lẹo họng nói thành "đa đám mang" thế là hem nhịn nổi cừ... phì ga... mà mỗi lần em phì ga là ngừ ta bít có chiện, thía là... hic!

    Trả lờiXóa
  6. Hehe, Anh Hienminh, hôm nay em lụm được một cái tờ rơi trung tâm dạy thêm, có mấy dòng: Cô.... giáo viên...chiên huấn luyện đội tuyển...; Thầy.... giáo viên giỏi nhiều năm liền... em lật tới lật lui òi dịch: à, cô... chiên diên luyện gà đá...THầy... dạy giỏi nhiều năm liền, tới nay đã hết giỏi... thía là cái entry này ga đời...

    Trả lờiXóa
  7. Mơi mốt có chức sắc nào mất, em sẽ đi vòng hoa ghi câu: Mập M- bờ lốc gơ ưu tú, chiên da gây cừ phóng xạ ( Chũ Tibet dùng), có khả năng chiển đám ma thành đám rước- vô cùng thương tiếc... chắc ...lên đường...

    Trả lờiXóa
  8. Chòi ơi, nhỏ này "hồng nhan" mờ "ác wớ" thiệt tình...

    Trả lờiXóa
  9. Chị làm em cười không thở nổi, hihihihahahaha

    Trả lờiXóa
  10. Mệt ...chị cười....mê mệt ...với Mập =))=))

    Trả lờiXóa
  11. Bạn M nhà ta chửi khéo ơi là khéo dzậy đó!!!! Phục thiệt! :))))))

    Trả lờiXóa
  12. Người "ba lơn" ơi mún ôm một cái hihihi, mất chức thông tin tuyên truyền tiếc hung hén :D

    Cái vụ nổ banh nhà lồng này ko phải mới, mà lần nào nghe, thấy cũng ngứa miệng mún nói đểu vài câu heeee

    Trả lờiXóa
  13. Hihihi, chi lam em nho lai nhung cau chuyen chi ke lam em dang meo xeo cung phai banh mieng ra cuoi :))

    Cai chuyen trung bang cap moi luc moi noi hinh nhu da thanh mot, khong lam la khong ...bat kip thoi dai :))

    Trả lờiXóa
  14. Cười là thang thuốc bổ...ngửa, nên hôm nay em sẽ yên lâm lên đường xét nét mừ hem sợ thằng tây nào... khà khà...

    Trả lờiXóa
  15. Chị nghỉ chút òi cười típ hen Chị ,hihi!

    Trả lờiXóa
  16. Hehe, chửi đâu mà chửi, đây là tự trào.. hí hí!

    Trả lờiXóa
  17. Hehe, ngừ May, Mập là kị cái dzụ "mất chức" nghen... dù là mất cái chức "nhỏ híu anh thương" cũng nhứt định hông chịu, nên mới ngẫm ra cái áo danh ...lợi máng vào khó bỏ...bởi vì không chịu mất cái nhỏ híu thì sẽ không chịu mất cái lớn thấy thương... hihi!

    Trả lờiXóa
  18. Trời đất, hôm nay học được hai câu hay w ớ "nổ banh nhà lồng" của May và "không bắt kịp thời đại" của Thithao, mình ph3i áp dụng liền với đồng nghiệp mới được.
    Ví dụ: Tôi có "nổ banh nhà lồng" thì các lồng chí mới có kế hoạch xây dựng cái nhà lồng "bắt kịp thời đại" chớ!!!!!!

    Trả lờiXóa
  19. Hihi...Chuyện ma chay mà cũng có lắm cảnh buồn cười thật chị nhỉ? Đừng nói là chị, gặp em thì chắc em cũng không nhịn được cười đâu chị ơi!

    Trả lờiXóa
  20. Noái thiệt ví em, Mập đã "cố gắng hết sức" nhưng w ả là "sức người có hạn", hihi!

    Trả lờiXóa
  21. Ông Vũ Trọng Phụng mà sống lại thì ông ấy cũng chết tiếp vì...cười ah chị! :)

    Trả lờiXóa
  22. Rất thích khi đọc entry nầy , mình nghĩ MM viết không thua gì Vũ trọng Phụng ...Mạch văn tự nhiên , hoạt kê và châm biếm thật có duyên , đọc phải phì cười ...Bà cụ giận bao nhiếu thì người đọc yêu mến MM bấy nhiêu !!! Hì Hì ...Hay lắm MM ơi ...

    Trả lờiXóa
  23. Chết,chết Anh Thedung ơi, Mẹ em mà đọc cái ẻn này chắc chít em... Anh chưa biết Mẹ em giận đáng sợ như thế nào đâu, hehe!

    Trả lờiXóa
  24. Em nghĩ bác chỉ làm "mặt giận" thế thôi, con ra sao mẹ biết chứ hẻ :D. Mà ngẫm nghĩ cái sự trưởng nữ này nọ hay GSTS = gà sống thiếtn sót ghi trong sổ tang là méc cừ

    Trả lờiXóa
  25. Chài ơi, đâu có ghi sổ tang May, nó ghi chình ình trên vòng hoa tang viếng, nên hông chỉ gây ga hiện tượng méc cừ, mờ là cừ tới méc... hé hé!

    Trả lờiXóa
  26. Phải òy, là em liên tưởng và nhớ .... nhầm heee, sổ tang hay vòng hoa tang gì cũng méc cừ như nhau. Nhưng mờ méc cừ đến độ mà méc ,,,, thứ khác thì quả là ặc ặc ặc

    Trả lờiXóa
  27. Ba cái chữ ặc này là đáng giá, tiếc lúc đóa Mập hem nghĩ ga nên đành cừ khá khá...

    Trả lờiXóa
  28. Ông Thày Chùa cao to quá hen . Minh Trang trông ngoan hiền quá nhe . Có âm mưu gì không em . . . Nghi quá !

    Trả lờiXóa
  29. Hihi đọc xong cái entry này em cũng bật cười cho cái sự trương biển quảng cáo chức vị.

    Trả lờiXóa
  30. Trời bao giờ cũng rất trong trước khi có bão, Bạn Bắp à... nếu hình có âm thanh, Anh sẽ nghe Thầy lẩm nhẩm: Nam mô quan Thế Âm Bồ Tát cứu khổ, cứu nạn... nhìn mặt cái nữ Mập này sao thấy...dờ an dan wớ!

    Trả lờiXóa
  31. Bi giờ Em mới bật cười là còn đỡ. Mập cười ngay torng đám ma mới ...chít chứ!

    Trả lờiXóa