Thứ Sáu, 2 tháng 7, 2010

Entry For 02/07/2010-Tình ca mùa Đông lịm tắt giữa Hè...

Ngòai kia, đời vẫn rất Xanh…

          Ngày bé, chạm tay vào cuộc sống mới, tôi đã rất “thần tượng” câu nói của Pavel: “ con người ta chỉ sống có một lần…”. Khi lớn, chứng kiến nhiều con người lúc nào mồm cũng lẩm bẩm câu nói ấy, nhưng cách sống lại chụp giựt, vơ vét như là họ có thể sống hàng chục lần khác nhau, tôi dần phát chán sự “lý tưởng ngôn từ”. Chán, nhưng còn may, giáo dục gia đình không cho phép mình cũng chụp giựt, vơ vét, vả lại bản thân cũng tự biết mình không có “năng khiếu” dành cho những việc tốn hao “chất xám” đó, nhưng tôi hiểu ra, tự sâu thẳm lòng mình khái niệm “nhân quần” là không có nữa. Tôi trôi đi cùng cuộc sống, vung phí tuổi trẻ, sức khỏe của mình một cách vô thức. Lười biếng học hỏi, và hời hợt quan tâm, tôi lững thững định dạo chơi với cuộc đời này một cách nhàn tản, thậm chí, định mộng du cùng nó. Cho đến một ngày tháng 06/2007, một buổi trưa từ nơi làm việc về nhà, tôi gặp tai nạn bất ưng. Khi buông tay lái, người quay mòng, tôi đã nghĩ: Thế là xong, con người ta quả là chỉ sống một lần…Lần thứ nhất tỉnh lại trong bịnh viện, nhìn gương mặt thất thần, bệch bạc của các chị cúi xuống, nhìn ánh mắt lo lắng của bạn bè, đồng nghiệp chung quanh, có cả những giọt nước mắt chưa kịp giấu, tôi tự dưng nghẹn thắt lại một mối lo: Còn bố mẹ, gia đình, các cháu…mình còn nhiều người cần đến và như vậy còn nhiều việc phải làm, ngộ nhỡ…đêm đó tỉnh lại theo cái lay gọi của chị để tránh cho tôi mê sâu, nhìn thấy khung cảnh chung quanh không còn bóng dáng quen thuộc của nhà mình, tôi nhớ mình đã khóc và nói: Cho em về nhà…sau này, khi đã hồi phục hẳn, thỉnh thỏang, trong những cơn mơ, tôi vẫn thấy lại tai nạn cũ. Không như Trịnh nhạc sỹ đã viết: Một lần nằm mơ, tôi thấy tôi qua đời. Lòng chợt bình yên mà sao buồn thế…tôi chỉ thấy trong mơ mình bị tai nạn thôi chứ chưa chết, đã rất buồn, vì tôi hiểu, tôi trở về lành lặn, tuy không như xưa sau tai nạn ngày ấy, quả là đã có dư thêm một cuộc đời, để biết: Con người ta không chỉ sống một lần…

Mấy hôm nay, bà chị và mấy đứa cháu fan ruột phim Hàn, xôn xao về cái chết của diễn viên Park Yong Ha-anh chàng Myn Huk đẹp trai, thiệt thòi trong “Bản tình ca mùa đông”. Nguyên nhân việc tự sát của Anh và nhiều ngôi sao Hàn quốc khác, cho đến giờ này theo tôi, lý giải bằng bất cứ sự kiện, hay suy nghĩ nào đều là …không tưởng. Người duy nhất có thể lý giải rõ ràng là các Anh Chị ấy, thì đã chọn cách im lặng vĩnh viễn: Không di ngôn, di thư…Với Park Yong Ha, ngòai câu xin lỗi người cha vào đêm trước khi chết, Anh tuyệt đối không nói thêm lời nào…Sự im lặng đó không mang màu sắc bí ẩn, theo tôi, chọn cách im lặng vì Anh tự biết: Con người ta chỉ chết một lần, tự làm cho mình chết đi khi mọi việc còn dở dang trước mắt, còn quá nhiều người trông cậy vào mình, thì chỉ có một nguyên do, đó là: Anh muốn đóng lại sớm hơn một chút cái cánh cửa chỉ mở ra một lần cho tất cả mọi người…Tôn trọng Anh- người không quen nhưng biết ( tôi không phải là “tín đồ” phim Hàn- nhưng yêu quá bộ phim “Bản tình ca mùa đông”)- và do vậy tôn trọng quyết định của Anh để không bàn tán. Nhưng tôi tiếc. Tôi tiếc rằng, giá mà trước khi chết, Anh có thể vào bệnh viện nào đó một lần. Vào những khoa bệnh nặng, gặp một bệnh nhân nào đó, để nghe họ, nhìn họ, thấy họ đã chiến đấu một cách vất vả, can trường, không lạc quan nhưng núng níu chút hy vọng để không ai được quyền ( kể cả bệnh tật và tử thần) “thay trời hành đạo” đóng sập cánh cửa của sự sống của họ. Tôi cũng tiếc, giá chúng ta quen biết nhau, Anh nhất định sẽ nghe tôi kể về giây phút đầu tiên sau 3 tuần nằm bệnh viện ngày đó, tôi trở về nhà ( trở về “trên đôi nạng gỗ”), bước qua ngạch cửa vào nhà mình và khóc…Anh có thể sẽ không hiểu cảm giác ấy của tôi, nhưng chắc chắn, từ câu chuyện của tôi, Anh sẽ có lại niềm tin rằng: Con người ta chỉ sống có một lần…

Và nếu có may mắn ( trong muôn một) như tôi được sống thêm lần nữa, chúng ta sẽ biết: Đằng sau cánh cửa của tuyệt vọng cuộc sống, tuyệt vọng đến mức ta đã cho rằng đóng sập nó lại thì được an nhiên hơn,  thì ngòai kia, đời vẫn rất Xanh

Một mảng xanh để ta biết rằng, ta sẽ đi cùng muôn trùng cho đến lúc, thực sự, chính ta cần ta bước qua cánh cửa ấy lần nữa, Anh ạ!

14 nhận xét:

  1. Có một đôi lần chị bỗng thấy hình như cái chết nó nhẹ nhàng hơn những nỗi đau mình phải gánh chịu MM ạ _ Thế nhưng chị vẫn cứ vượt qua những bất trắc của cuộc đời mình để sống và tiếp tục yêu thương .

    Chị cũng là người ít chia sẻ những niềm đau với người khác kể cả người thân .... dù hiểu rằng nghiêng vai thả chút nặng nề xuống bàn tay chia sẻ của người khác là một cách để tiếp tục có thể tồn tại MM ạ ... Nhưng cho đến bây giờ chị khám phá ra rằng mình là người yêu quý cuộc sống này quá thể ...

    Giá mà mình được nói chuyện với Park yong Ha

    Trả lờiXóa
  2. Mẹ BB chia sẻ với M và chị Gió. Và mẹ BB luôn nhớ câu nói của Paven để mà hành xử trong cuộc đời này M ạ!

    Trả lờiXóa
  3. Chị, em thấy em hiện tại i choang như cái đoạn này vậy

    Trả lờiXóa
  4. Người yêu qúy cuộc sống này quá thể, bao giờ tâm cũng lành...
    Em biết Gió, có những lúc, ta đã rồ dại ước ao trong tận cùng mệt mỏi: giá mà ta được ngủ luôn không trở dậy...
    Thế thì sao ta biết còn có một đời blog thú vị thế này hén!

    Trả lờiXóa
  5. Dù đã qua bao 'giông bão biển bờ " , có khi đã" ngã quỵ" rồi "lồm cồm tự ngồi dậy" , lại tiếp tục "đứng thẳng lưng và ...bước tới ". Chị cũng đã tự nhủ rằng "cuôc sống còn nhiều điều đáng yêu lắm " (như em đã nói : "...ngòai kia , đời vẫn rất xanh" )..Cảm ơn MM đã viết entry nhiều ý nghĩa này !

    Trả lờiXóa
  6. Chia sẻ với mẹ BB, em cũng thế, để mỗi khi thấy lòng muốn nổi phong ba "sân si, giành giựt" điều gì đó cho mình, thì lại nhủ: Ta đã được sống dư hơn 1 kiếp người rồi!

    Trả lờiXóa
  7. Và ta cùng cảm ơn đời hén Chị!

    Trả lờiXóa
  8. Mình cũng rất mê phim Hàn nên cũng thấy chút buồn buồn, tiếc tiếc... Sao mà một cuộc đời lại được quyết định quá vội vàng... Ước chi cả cuộc đời mình dừng bao giờ phải thốt lên hai chữ "giá như...", có khó lắm không hở Bạn?

    Trả lờiXóa
  9. Không chỉ là khó Chị ơi, mà còn là không thể...ta bao giờ cũng phải hối tiếc về những việc trót làm, những lời trót nói, những người trót xa...bởi thế cuộc đời mới là nó với đủ vị chua cay mặn ngọt, tôn giáo mới còn chỗ đứng tâm linh cho mọi nương dựa lỡ làng...
    Khi ta có thể không nói "giá mà, phải chi..." thì lúc đó có lẽ, ta đã nằm ngòai những "phải chi,giá mà ..." đó rồi, phải không Chị?

    Trả lờiXóa
  10. Ừ, cũng đã bao lần mình phải áy náy và cứ nghĩ "giá như...", câu hỏi cũng là để tự trả lời và một nỗi ước ao cho bao lần "trót, lỡ..."

    Trả lờiXóa
  11. Em ít coi phim HÀn Quốc nhưng bộ phim này thì tình cờ ông xã em có thâu xuống , coi khá lâu rồi , nhưng chưa bao giờ coi đoạn cuối phim...không ngờ anh chàng diễn viên đẹp trai, dễ thương này lại im lặng vĩnh viễn đóng cánh cửa của sự sống khi mà như Mập nói, luôn vẫn tồn tại khoảng XANH nào đó ngoài kia. Tiếc cho sự ra đi vội vàng...

    Trả lờiXóa
  12. Mập cũng tiếc và cũng hú hồn cho chính mình Ròm à...
    Đôi khi ta lắng nghe ta...
    Cuối tuần cưng hai má con nghen, nhớ dắt nhau đi chơi cho thiệt đã mùa xuân ...

    Trả lờiXóa
  13. Mập nghĩ thử coi nghen, không ai thương mình bằng chính mình, vậy mà mình nỡ giết mình thì có ghê không?
    Có lúc em cũng hay nghĩ tới mấy cái này, nhưng càng già càng ham sống hiiii.

    Ai chạm mặt thần chế hayt là từng thoáng thấy ổng rồi thì hình như ý thức rõ hơn về lẽ sống, lý do tồn tại ở trên đời. Em cũng từng chết hụt .....

    Trả lờiXóa
  14. Mình sống trên đời "thân bất do kỷ" hen May, nhưng ít ra nên biết gìn giữ nó cho tới khi nào buộc phải trả nó về cho ông Trời thì hẵng hay, đừng "thay Trời hành đạo"...
    Xin lỗi May, bữa nay mới thấy comment này...

    Trả lờiXóa