Thứ Tư, 1 tháng 8, 2012

Entry For 01-08-2012- Mỗi năm hết hè, lòng tan tác buồn...

Tản mạn

Buồn vui hai chữ “tựu trường”

            Gia đình có nhiều người làm giáo viên, hoặc không làm giáo viên nhưng có một lũ trẻ lít nhít, nên bất cứ vấn đề nào của giáo dục hiện nay, đều là “vấn đề nóng” trên bàn…cơm buổi tối. Nhiều năm nay, không chỉ người lớn đã sống qua nhiều “giai đọan lịch sử” như bố mẹ tôi thắc mắc mà ngay đến lũ trẻ “đầu chưa ráo máu” cũng rất hậm hực, khi mùa hè của chúng – mặc dù bây giờ nhiều phần Hè không còn ý nghĩa trọn vẹn nữa- tự dưng bị …cắt đi nửa tháng cho cái gọi là “ngày tựu trường” từ giữa tháng 8. Người già hỏi: Sao tựu trường mà lại không làm lễ. Rồi dạy học con người ta cả nửa tháng rồi mới có cái lễ khai giảng hả con? Thế tựu trường khác khai giảng à? Trẻ con ấm ức: Năm nào cũng bắt tụi con vào học sớm 2 tuần. Hai tuần này gần như ngày nào cũng học.... hát quốc ca với …truyền thống trường. Rồi khám sức khỏe, rồi tập đi đều bước, rồi học nội quy…Thầy cô thì nói hai tuần này là để ..chuẩn bị cho năm học mới. Là để…giảm tải, thầy cô dạy trước các tiết để khi vào năm học mới, có lễ lạc gì thì… khỏi bù…Những băn khoăn của người già, những càm ràm của con trẻ bao giờ cũng kết thúc bằng những “cái nhìn nhiều viên đạn” chiếu thẳng đến …các nhà giáo của nhà. Trong hai nhà giáo, thì có một nhà “cũng là nạn nhân” của “tựu trường khác khai giảng”, cũng là “người bị hành” cho cái gọi là “giảm có tải vẫn vậy” với 2 tuần giãn ra khúc đầu y như những ngày “trông trẻ mướn”, nên tiếp tục “chuyển” những cái nhìn đó sang một nhà giáo vốn được coi là “tay sai” của cái thể chế “tựu trường khác khai giảng”. Không thể đánh bài chuồn vì bữa cơm mới bắt đầu chưa ăn được bao nhiêu, nên không có sức để chuồn. Không thể “tôi chưa nghe chủ trương này”, “tôi không nhận đựơc báo cáo” vì vốn là “tay sai bậc thấp”, không có “tư cách” để nói những câu “hay hơn học thuyết” đó. Nên đành nhằn cơm mà như nhằn xương cá, cúi mặt đếm ớt trong chén nước mắm mà rằng:

1-Tựu trường là để giúp cho trẻ làm quen lại với…Trường sau một mùa Hè vẫn đến trường mà chưa quen. Tựu trường là tề tựu trong trường một cách…tự ác, bởi vì tụ tập đông người mà chưa có lệnh cho khai…mạc. Tựu trường là để đo đồng phục thể dục cho đủ size. Tựu trường là để …giúp cho phụ huynh giảm bớt áp lực… trông trẻ…tựu trường là một ngày bình thường…ở trường.

2-Tựu trường xong khỏang 2 tuần là chính thức khai giảng. Có người nói là “học đã đời rồi mới khai giảng” là …chưa biện chứng. Bởi vì, trường nào học đã đời là …ráng chịu, đó không phải là chủ trương của Bộ. Tựu trường đâu có ai nói là vào trường để học, mà là ta chuẩn bị cho ngày khai giảng sắp đến kia nó thiệt …hòanh thánh bánh tráng…đó là ngày hội tòan dân đưa trẻ đến trường. Còn ngày tựu trường thì có thể không cần tòan dân đầy trẻ đến trường mà chỉ cần ông bà nội ngọai, hay ô-sin đưa đi đón về là đủ.

Tựu trường có chuẩn bị kỹ, đặc biệt là chuẩn bị …thu tiền kỹ bao nhiêu, thì mới có thể có ngày khai giảng óach bấy nhiêu. Đó mới thiệt là biện chứng. Tựu trường là cái nhân, còn khai giảng là cái quả. Cái nhân ta gieo xuống như thế nào, thì cái quả sẽ mọc lên như thế. Nếu trường nào học đã đời mới khai giảng, thì e là sẽ có chuyện thế này: Thầy hiệu trưởng rổn rảng tuyên bố ( dĩ nhiên qua hệ thống khuếch đại âm thanh) Tôi xin long trọng tuyên bố khai giảng năm học mới…thì cái long trọng đó sẽ làm nổ ra một tràng cười …long óc. Hoặc, có trường đã “nhìn xa trông …bậy” thấy trước hậu quả, nên khi khách mời chưa tới, sẽ cho một em ( mặt mũi cô hồn một chút) ra rào đón ( mà thiệt là đòn ráo) với học trò: Khi thầy hiệu trưởng tuyên bố khai giảng, em nào mà “vô ý cười” là sẽ biết thế nào là “lệ đổ”. Khôn khéo hơn, thì câu này được in hẳn trong nội quy để các em cùng thầy cô của mình “tụng” trong hai tuần “tựu trường” cho nó “nhập tâm”…

Phần trả lời y như bài “đít cua, đít cáy” này của “tay sai”, nghe đâu sau đó, đã gây nên một hội chứng… ói tập thể sau bữa cơm. Người già thì bị lùng bùng lỗ tai, còn con trẻ thì  bị hội chứng ...tháo chạy không kịp. Tất cả “luận cứ” dành cho việc giải thích “tựu trường khác khai giảng” đều bị quên hết ráo, chỉ còn nhớ rặt cái gì là ráng chịu đã đời, là cười long óc, là lệ đổ.. và cuối cùng là tụng với …nhập tâm… nên đã cho ra kết luận:

Năm học có 9 tháng 36 tuần,nhưng  chương trình chỉ có 35

Giáo dục giờ cũng như xăng, cắt một mà lại tăng hai, hay nhỉ?

Ngày trước  “học một biết mười”, mãi không tăng, không giảm

Ngày nay “trồng đến trăm năm”, cây có mọc, mà tuyệt không có trái

Nên ngành Giáo ta cứ phải Dục hòai hòai

Hết dục học, lại đến dục thi, chỉ e mãi thế thì cuối cùng là dục vào sọt rác ./.

 


27 nhận xét:

  1. Haha, hehe, hihi, huhu , hichic ....!!!

    Trả lờiXóa
  2. Nản với cái vụ học đã đời rồi mà vẫn chưa khai giảng.

    Trả lờiXóa
  3. Vừa khóc vừa cười hén Chị!

    Trả lờiXóa
  4. Hehe, vậy chớ trường nào cũng mặn mòi với cái "dạy đã đời rồi mới khai giảng" đó đa... đặc biệt là trường cấp 3... hihi!

    Trả lờiXóa
  5. Hihi em thì quên mất nghỉ hè thế nào rùi. Hihi ngày nào cũng đi làm và Hè cũng như Đông.

    Trả lờiXóa
  6. me too, hehe, Mập cũng đâu có Hè... cho nên hông than gì hết...

    Trả lờiXóa
  7. Ka có đi ăn lẩu chocolate hông kìa? chuyện ngao ngán để đó ngừ khác lo hén, hihi!

    Trả lờiXóa
  8. Nghĩ ko ra chị ạ. Yêu cầu học sớm thì cứ khai giảng sớm, việc gì phải chờ đến 5.9?

    Trả lờiXóa
  9. Hihi...
    Ngày 5/9 dã là " Ngày truyền thống" rồi! Mà đã là truyền thống thì sao mà dám bỏ chứ?
    Vậy nên tựu trường cứ tựu trường, học cứ học, mà khai giảng thì cứ khai giảng! Nhứt trí ví MM là phải đe bọn nhỏ ( và cả bọn lớn nếu có) hông được cười sau khi nghe em HT tiên bố long trọng là được òi!

    Trả lờiXóa
  10. nhỏ có đi không ? Để ka nhờ 1 chiện nà

    Trả lờiXóa
  11. Vụ này nôm na như chuyện tha hồ "ăn cơm trước kẻng" rồi hợp pháp hóa nó bằng một cái lễ lạc linh đình theo sau. Khiến cho cái LỄ ấy bỗng... lạc hồn, nên có gióng trống phất cờ tổ chức rầm rộ mấy đi chăng nữa cũng chỉ còn là một hình thức sáo rỗng, mất đi tính chất long trọng trang nghiêm, háo hức.. thực sự của nó rồi.

    Trả lờiXóa
  12. Vì yêu cầu tựu trường là do...đẻ thêm, đó là bản chất luẩn quẩn của ngành ta. Còn cái 5/9 là ...hiến pháp, sao dám phạm được... hehe!

    Trả lờiXóa
  13. Không chỉ mất có bi nhiêu, mất nhiều thứ nữa...Sờ à... hehe!

    Trả lờiXóa
  14. mà còn tiếp tục được học (hay dạy) những điều mà ai cũng biết là giả (!)

    Trả lờiXóa
  15. Mập hem được bi quan nhen, giáo dục ta là số một, nói vậy mất quan đỉm ớ. Thấy ko, thế giới ở đâu tiến sĩ, thạc sĩ, cử nhân nhiều như "nhợn con" như ở xứ này hong ? Giỏi vậy mà M chê cái giề :)))

    Trả lờiXóa
  16. Còn hạnh phúc thì đứng thứ 2 chỉ nhường cho thằng Somalie hạnh phúc nhứt thôi hà... hehe!

    Trả lờiXóa
  17. Thực ra thì giờ này vì bận ...chơi nên chị chưa tìm xem "dăn bản chỉ đạo" của mấy anh nhớn thế nào chứ vài năm học trước đây chị toàn được chỉ đạo vào chương trình từ 15.8 không thôi nha M. Nói chung các thầy cô giáo trong đó có các BGH chẳng dám làm sai "pháp lệnh đâu . Có chỉ thì mới biết đạo mà làm dù có khi nó ...vô đạo M à.

    Chị mới nghe pong panh năm nay ko dạy trước .
    Nói chung mấy cái đạo mà mấy anh ấy chỉ nó chứ xoành xoạch thay đổi...
    Sáng nay chị đi tập huấn về "nội dung tích hợp" trong các phân môn chủ yêu là TIẾT KIỆM NĂNG LƯỢNG chị ngồi nghĩ thầm : Giá mà cho mình nêu những cái sử dụng năng lượng một cách phung phí của ngành GD trong đó có phung phí về năng lượng con người thì nói 3 ngày ko hết ..!
    Ối ...mùa bắt đầu ! Bò ơi tiếp tục các điều nghịch lý đi ! hén M ?

    Trả lờiXóa
  18. :-) Mây nói chuẩn hem cần chỉnh lun..

    Trả lờiXóa
  19. Ka zí Mập sướng zị, đi ăn lẩu chocolate nữa nhoa..Sướng sướng nhứt nhà lun áh heheh

    Trả lờiXóa
  20. Em mà đứng gần là MẬp kí đầu. Dám típ tay ví "ngọai bang" tấn công Mập hả? hehe!

    Trả lờiXóa
  21. Chừng nào Em vìa thì Em dắt Ka ví Mập đi, hén!

    Trả lờiXóa
  22. hehehe ... giáo điều dục phát ngất ngây, tối thui tối thủi thế này ... về đâu ... ơi ông GD ơi ... :)))

    Trả lờiXóa
  23. Dạy hết đó Gió ơi... Trên bảo dưới đek nghe mà hehe!

    Trả lờiXóa
  24. Oui, madame :-) Tự nhiên nhớ nhà, nhớ mọi ngưòi, nhớ Mập ghia..Haizzzz

    Trả lờiXóa