Thứ Tư, 10 tháng 2, 2010

Entry for 11, February 2010 - 28 Tết Canh Dần

11, February 2010- 28 Tết Canh Dần ...nhớ bạn, nhớ nhành mai sân trước, gió Đông qua...




Cuộc đời như một trận banh...

Cuối năm, ngồi lẩn thẩn tổng kết 365 ngày “sân si” vừa rồi của mình với người , với đời, thốt nhiên tôi nhớ về một đêm thức trắng xem World cup, khi nhìn Henry của Pháp giơ bàn tay tuyệt vọng vì để vụt mất nhiều cơ hội ghi bàn, Bạn đã nói : Cuộc đời như một trận banh M. có thấy vậy không? Thấy tôi ngơ ngác , Bạn nhẹ lắc đầu : M. thấy không , họ bước vào đầu trận đấu – như bước vằo đời - anh nào cũng chỉn chu , sạch sẽ , cũng đầy hăm hở nhiệt tình và ước mơ . Quả bóng bắt đầu lăn là bắt đầu cho một cuộc chạy đuổi- mưu sinh mệt mỏi . Rồi thì sao, khi thời gian qua đi , khi nhiều cơ hội đến mà mình không nắm giữ được thì coi như là đưa cơ hội về cho đội bạn . Ngay cả khi đã có bàn thắng trong tay – giống như có một địa vị nào đó trong xã hội – thì lại càng mệt mỏi để mà thủ , mà giữ . Rồi cũng canh người này , chơi xấu với người kia . Rồi cũng bắt tay , đi đêm và lobby với nhau trong các đường chuyền . Rồi những đội bóng đại gia cũng dò xét nhau từng điểm để mà tính toán thế trận và cùng có chung một nỗi sợ những anh “Chí phèo”-cùi không sợ lở –đá như ngày mai sẽ không còn được đá nữa . Và khi tan cuộc , anh cười anh khóc . Anh áo mão xênh xang hạ cánh an tòan , anh tả tơi giáp trụ . .. Ấy thế mà hàng triệu người – dù không có khả năng tranh cướp bóng – vẫn lăn xả đến sân vận động hoặc ngồi trước tivi để gào hét say mê ,để chứng kiến cuộc đối đầu của người khác – không phải của mình .Để bình luận , khen chê và nhiều khi để lợi dụng cá cược mà kiếm chác . Đời như một trận banh ,nhưng chỉ trong trận banh,phe nào thắng thì nhân dân cũng đều được lợi – chứ đời thì ...

Tôi nhớ về câu chuyện này trong những ngày cuối năm tất bật , lao xao, mệt mỏi cho Tết Canh Dần. Nhớ và nhớ về Bạn với những đa đoan mà Bạn mang trong cuộc đời mình. Tôi biết, Bạn cũng như tôi, cũng muốn “thân nhẹ nhàng như mây”. Và tôi cũng biết luôn, muốn không phải là được, càng không thể muốn là có…thế nên, mỗi năm, trong tiết Xuân tràn trề rực rỡ, tôi vẫn ngồi đây và Bạn vẫn ở đó, cầu chúc cho nhau những nhẹ nhàng…để dẫu cuộc đời có là những trận banh thì hy vọng đó cũng là những trận banh fairplay…








13 nhận xét:

  1. Bóc tem cái coi ! Sao mà cuối năm entry đầy si tư dẫy chị.

    Trả lờiXóa
  2. Giữ nếp cũ bên pro vào nhà Mập không spam không về hì hì. Em định đóng blog luôn, mà lại ngứa tay, vào dạo một vòng, đang định viết mấy chữ, thấy entry mới đọc luôn một lèo.

    Đời như một trận banh ! Nghe cũng có lý quá. Em nhớ xưa, Ba em chơi tennis, ông cụ khoái chơi nên vào trường cấp III em học có sân chơi với mấy thầy. Một hôm thầy giáo dạy tóan cho em, người Huế, nói "Ba của HV là người tử tế". Em hỏi sao thầy nói vậy ? Ổng nói khi chơi thể thao tính cách người ta bộc lộ ra hết, gian lận, cay cú, sòng phẳng, ngay thẳng .....sẽ dần thấy hết, không che đậy được đâu. Em thấy thầy có lý và từ đó quan sát.....

    Trong trận banh đời cũng vậy, ai chơi ra sao mình cũng thấy mà, thắng thua gì cũng tàn cuộc 90 phút, đá thêm hiệp phụ cũng thế thôi, sẽ kết thúc, chơi sao mà mình nhìn đời không thẹn là ngon lành.

    Trả lờiXóa
  3. Cái hình cuối chụp hồi nào vậy Mập ui ?

    Trả lờiXóa
  4. Hôm nay MM tư lự chút _ Cái tư lự giữa những ngày mệt nhọc đón Xuân ... thì để có được mùa xuân ra xuân ta cứ hì hục như những chàng cầu thủ ...

    Cuộc đời đôi lúc gập ghềnh , nhiều chông gai hơn sân cỏ và người ta chơi xấu nhau không chỉ là một cú huých bình thường ... Thế rồi ta vẫn là 1 trong 11 tên nửa điên nửa khùng lao vào sân cỏ cuộc đời ..và không phải trận cầu nào cũng là những trận banh fairplay MM nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  5. Yêu May nhứt ở câu này, mừng là mình cho đến giờ này, mạnh dạn nhìn May, nhìn nhiều bạn bè mà mình trân qúy...mà chưa đỏ mặt. Hay như Te sư phụ hăm : coi chừng thành Chi wa wa he he !

    Trả lờiXóa
  6. Em hì hục không như cầu thủ, mà Xuân năm nào cũng rất Xuân, Gió à...chỉ sợ là khi em xuân quá thì có ngừ chỉ thấy ...Xưng , Gió à ! hehe !

    Trả lờiXóa
  7. hehe ..hy vọng ai xưng thì xưng M cứ xuân cho chị là được òi !!!

    Trả lờiXóa
  8. Chị em mình đang tổng kết một trận banh tàn đây.
    Rút kinh nghiệm ư ? Rút rồi.
    Đau xót ? Giận hờn ? Tức tối ? yêu thương? Tất cả đều thấm thía đến tận xương tận tủy.
    Thôi vất hết, ta gầy lại trận banh mới, ngày mai lại hăm hở bước vào, suc sôi khí thế chiến thắng và hy vọng đầy tràn, tất cả khó khăn ngáng đường là chuyện nhỏ.

    Nào, ta bắt đầu nhé,

    Trả lờiXóa
  9. Dạ, ta bắt đầu nghen chị...chị nhớ cộng thêm 2 size vô cái áo cầu thủ của em nghen ...

    Trả lờiXóa
  10. tui nhìn trận banh của MM sao tui lại sanh tật ... cá độ , hong biết nữa!

    Trả lờiXóa
  11. Một ví von thú vị ! trong entry này, em thích nhất chữ "Bạn" được viết hoa !

    Trả lờiXóa
  12. Uyển Văn qúy mến! Với mình , mỗi người Bạn đều được "viết hoa" trong lòng...dù đến hay đi...
    Cảm ơn đã nhận ra và chia sẻ ...

    Trả lờiXóa
  13. Hì hì, đầu năm tư lự cuộc đời
    Đá banh mấy cuộc Mập thời ví von
    Em mong cuộc sống vuông tròn
    Để không ai phải mỏi mòn ước mơ
    cuộc đời không phải như thơ
    mà như trận bóng hết giờ đành...thôi;-)

    Năm mới ưu tư chi sớm dzậy chị:-)

    Trả lờiXóa